Loạn giá xe ô tô

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày đầu tháng 11 thị trường xe ô tô biến động hỗn loạn bởi khi hàng loạt hãng ô tô danh tiếng cùng giảm giá thì có hãng lại ngược chiều tăng giá bán dù mức độ tiêu thụ không tăng.

Công ty Toyota Việt Nam vừa công bố giá bán lẻ mới dành cho năm 2018, đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước. Theo bảng giá mới, ngoài mẫu Camry, tất cả các mẫu xe Toyota Việt Nam lắp ráp như Vios, Innova, Corolla đều điều chỉnh giảm từ 3 - 10% áp dụng ngay từ 1/11. Mitsubishi giảm giá từ 40 - 70 triệu đồng, riêng mẫu Mitsubishi Pajero Sport đã giảm đến vài trăm triệu đồng trong nhiều tháng qua. Ngay cả ô tô hạng sang cũng giảm theo, chẳng hạn xe Volkswagen giảm đến 130 triệu đồng với mẫu SUV hạng sang Touareg, còn các mẫu khác giảm nhẹ từ 40 triệu đồng.
 Khách chọn mua ô tô tại một cửa hàng trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Chiến Công
“Một mình một kiểu” đi ngược với xu hướng thị trường, tháng 11/2017 ThacoTrường Hải tuyên bố giá xe đã kịch sàn và không thể tiếp tục giảm. Đồng thời lại tăng giá bán của xe Mazda trong tháng 11 với mức từ 10 - 20 triệu đồng, ngoại trừ Mazda 2. Cụ thể, Mazda 6, CX-5, BT-50 tăng giá 20 triệu đồng, giá bán mới dao động từ 879 triệu đồng đến 1,019 tỷ đồng; Mazda 3 tăng đồng loạt 10 triệu đồng cho tất cả các phiên bản SD, HB, SD.

Việc ThacoTrường Hải tăng giá bán xe Mazda đã khiến người tiêu dùng bối rối không biết nên mua vào thời điểm này hay tiếp tục chờ xe giảm giá vào đầu năm 2018. Theo nhiều người kinh doanh ô tô lâu năm, nguyên nhân khiến hãng sản xuất xe tăng giá bán là do lượng xe phiên bản hiện tại đã giảm đáng kể trước thông tin đầu năm 2018 sẽ có nhiều mẫu xe mới được nhập khẩu. Bên cạnh đó, từ 1/1/2018, mặc dù thuế nhập khẩu về 0% nhưng phải chịu những quy định mới hết sức ngặt nghèo. Theo đó, ô tô nhập khẩu về Việt Nam phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm đối với từng lô nhập khẩu. DN nhập khẩu phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài… Những mẫu xe nhập nào vượt qua các “rào cản” trên, cũng phải “gánh” thêm nhiều chi phí, khiến giá khó giảm giá thêm sau ngày 1/1/2018 như kỳ vọng.

Điều đó cho thấy khi các hãng vẫn còn khuyến mãi, giảm giá thì đây được coi là thời điểm tốt nhất để mua ô tô, không nên tiếp tục chờ đợi bởi rất có thể phải mua đắt thêm vài chục triệu đồng trước “ma trận” giá xe ô tô tăng giảm bất thường.