“Loạn” như… sách tham khảo

Chia sẻ Zalo

KTĐT – Tình trạng tràn lan sách tham khảo (STK) hàng năm đã khiến học sinh (HS) và phụ huynh đau đầu mỗi khi chọn lựa.STK giá cao gấp 3 lần sách giáo khoa

KTĐT –  Tình trạng tràn lan sách tham khảo (STK) hàng năm  đã khiến học sinh (HS) và phụ huynh đau đầu mỗi khi chọn lựa.STK giá cao gấp 3 lần sách giáo khoa

Tại hầu hết các nhà sách trong thành phố (TP)  như Nguyễn Văn Cừ, Xuân Thủy, Cầu Giấy, nhà sách Tiền phong (Nguyễn Thái Học)… đều có bạt ngàn các loại STK. Theo nhân viên các nhà sách, năm nào cũng vậy STK thường có giá cao gấp khoảng 3 lần so với giá một cuốn SGK có cùng số trang.

Từ HS tiểu học đến lớp 12, mỗi môn của từng cấp học đều có vài chục đầu STK. Tuy nhiên, rất nhiều cuốn STK này là biến tướng của các loại sách giải bài tập với nhiều tên gọi khác nhau như sách bồi dưỡng, sách trợ giúp, sách gợi ý, hướng dẫn, văn mẫu…

Đối với HS lớp 1, 2, STK đa số là sách tập tô, tập viết, sách bài tập trắc nghiệm, bài tập nâng cao môn Toán, tiếng Việt, sách bài tập kiểm tra kiến thức Toán hằng ngày, bài tập kiểm tra kiến thức Toán hàng tuần… thậm chí có cả sách nâng cao môn kể chuyện. Cá biệt ở tủ sách dành cho HS lớp 1, lớp 2 còn có sách dành cho các phụ huynh có con đang theo học các khối học này. Có thể kể đến những cuốn như: Mẹ dạy con học Toán, Bé học Toán qua hình vẽ.

Phụ huynh cũng có “sách tham khảo”
Phụ huynh cũng có “sách tham khảo”

Càng lên lớp cao, số đầu STK càng nhiều, với rất nhiều tác giả cũng như các nhà xuất bản (NXB) khác nhau. Ngoài một số NXB quen thuộc như NXB Giáo dục, NXB TPHCM, NXB Trẻ… vài năm trở lại đây còn có sự góp mặt của rất nhiều NXB khác như: NXB Thanh Hóa, NXB Đồng Nai… càng làm cho thị trường STK trở nên hỗn loạn. Đặc biệt đối với HS lớp 12 thì số đầu STK càng tăng theo cấp số nhân. Riêng môn Vật lý lớp 12, tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ có tới 59 đầu sách. Kể cả những môn xã hội như Lịch sử, Địa lý, thậm chí môn Giáo dục công dân… là các môn mà HS vốn ít có thói quen đọc STK thì tại các nhà sách cũng thấy xuất hiện rất nhiều STK. Tại nhà sách Tiền Phong, môn Lịch sử lớp 12 có khoảng 20 đầu STK.

Nguyễn Minh Huy, HS lớp 12 trường THPT bán công Nguyễn Tất Thành cho biết, em đang hoa mắt trước cả “rừng” STK  ôn luyện môn Toán. Khó khăn lắm, em mới chọn được cuốn STK phù hợp của NXB Giáo dục.

Con dao hai lưỡi

Tình trạng STK tràn lan khiến phụ huynh và HS gặp phải nhiều khó khăn khi lựa chọn và phải bỏ ra số tiền lớn. Chị Lương Thúy Vy cùng cậu con trai học lớp 5 lưỡng lự đứng trước tủ STK tại nhà sách Đại học Sư phạm, Xuân Thủy phàn nàn: “Một môn mà có bao nhiêu STK của đủ các NXB khác nhau. Tôi đi mấy nhà sách rồi mà vẫn chưa mua đủ STK cho con vì nhiều môn quá, lại nhiều đầu sách, không biết chọn cuốn nào”.

Giữa bạt ngàn các loại sách tham khảo, phụ huynh nên nghe ý kiến giáo viên trước khi mua sách cho con
Giữa bạt ngàn các loại sách tham khảo, phụ huynh nên nghe ý kiến giáo viên trước khi mua sách cho con

STK luôn được xem như một loại sách bổ trợ, giúp HS có thêm kiến thức mở rộng hơn so với kiến thức ở sách giáo khoa. Tuy nhiên, nếu sử dụng STK không đúng cách, sẽ là con dao hai lưỡi. Cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên trường Tiểu học Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, phụ huynh nên tham khảo ý kiến các giáo viên, không nên mua STK tràn lan vừa tốn kém, vừa không hiệu quả. Bởi mua nhiều STK mà không phù hợp có thể khiến HS ỷ lại, dựa dẫm vào sách.

Giáo sư Văn Như Cương (Hiệu trưởng Trường THPT DL Lương Thế Vinh, Cầu Giấy) cho rằng, khi vào đầu năm học mới các giáo viên nên hướng dẫn cho HS, phụ huynh cách chọn STK, cách sử dụng STK, và chỉ rõ nên mua những cuốn nào, tránh tình trạng mua tràn lan. Bởi vì, hiện nay rất nhiều STK thực chất là sách giải, nó ảnh hưởng không nhỏ đến tư duy và thói quen sử dụng sách của HS.