Loạn phí đổi tiền mới dịp Tết

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Canh Tý 2020 đang đến gần, dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới đang diễn ra rất sôi động. Mức phí đổi tiền các mệnh giá dao động 10 - 20%, có loại mệnh giá bị tính phí đổi cao ngất ngưởng gần 300%.

 Ảnh minh họa
Thay đổi từng ngày
Theo ghi nhận, các trang đổi tiền mới đã vào mùa từ cuối tháng Chạp. Nhiều nhóm đổi tiền mới cũng xuất hiện trên Facebook với số lượng thành viên từ hàng nghìn đến hàng chục nghìn người như "Đổi tiền mới", "Đổi tiền lẻ giá rẻ", "Đổi tiền lì xì mới 2020", "Dịch vụ đổi tiền lẻ" và có số lượng thành viên lên tới 11.900 người là nhóm "Đổi tiền mới lì xì".
Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Theo đó, hành vi đổi tiền không đúng quy định của pháp luật sẽ bị xem xét, xử phạt, với mức phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng.
Các điểm đổi tiền cho biết, do chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nên nhu cầu đổi tiền đã khá cao. Bảng giá đổi tiền được cập nhật theo từng ngày. Có đủ các loại mệnh giá, từ 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng... Đặc biệt, với mệnh giá càng thấp phí càng "chát" lên tới gần 300%.
"So với năm ngoái thì phí cao hơn một chút vì tiền mới càng hiếm, giờ đổi sớm còn có cọc nguyên seri chứ một tuần nữa phí cao hơn cũng không có tiền mà đổi" - Một "cò" đổi tiền cảnh báo khách. Đặc biệt, vì năm nay là năm 2020 nên tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng khan hiếm hơn mọi năm do có nhiều người săn lùng. Mọi năm, phí đổi tờ tiền 20.000 đồng là 7% nhưng năm nay, nhiều nơi nâng lên 10 - 20%.
Ngoài tiền mới, nếu khách có nhu cầu đổi tiền "lướt" còn mới 95% cũng có sẵn dịch vụ. Mức phí sẽ rẻ hơn tiền mới, chỉ khoảng 3,8% cho các mệnh giá 10.000 – 50.000 đồng.
Không chỉ đổi VND, các trang chuyên dịch vụ đổi tiền cũng đổi tờ 2 USD may mắn với giá dao động 53.000 - 55.000 đồng/tờ. Những loại tiền "độc, lạ" in hình chuột cũng được bán phổ biến trên các trang mạng. Giá hộp hai đồng xu Úc in hình chuột được mạ vàng và bạc đang được bán với giá 200.000 đồng. Còn đồng 2 USD in hình chuột mạ vàng dù được phát hành tại Mỹ nhằm phục vụ nhu cầu lì xì Tết Âm lịch 2020 của người dân châu Á và không có giá trị lưu thông nhưng cũng được báo giá lên đến 250.000 đồng...
Tiếp tục không in mới tiền lẻ
Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định chỉ bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong lưu thông đầy đủ, kịp thời, chứ không thể đáp ứng được nhu cầu đổi tiền mới để lì xì Tết của người dân. Hơn nữa, văn hóa dùng tiền mới lì xì dịp Tết lấy hên đang bị đẩy lên, tạo điều kiện cho nhiều người trục lợi.
NHNN đã phát đi thông báo trong dịp Tết 2020, đơn vị sẽ tiếp tục không in tiền lẻ mới như suốt 7 năm qua. Theo đó, cơ quan điều hành sẽ chủ động cung tiền mệnh giá nhỏ (dưới 10.000 đồng), gồm cả tiền cũ và tiền mới đã in và phát hành vào các thời điểm trong năm, trước Tết Nguyên đán. Với tiền lẻ mệnh giá từ 10.000 đồng trở xuống, NHNN đã chỉ đạo đẩy mạnh đưa ra lưu thông từ tháng 4 đến tháng 11/2019. Sau tháng 11 và trong dịp Tết Nguyên đán, NHNN hạn chế đưa ra tiền mới in từ 10.000 đồng trở xuống.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, việc không in tiền lẻ trong dịp năm mới giúp ngân sách tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và việc này sẽ còn được duy trì trong thời gian tới.
Theo một lãnh đạo trong ngành ngân hàng, trong khi ngân hàng từ chối đổi tiền mới, dịch vụ đổi tiền lẻ lại được rất nhiều người kinh doanh với mức phí rất cao. Có thể nguồn tiền mà các dịch vụ đổi tiền mới có được là do tích trữ từ các năm trước hoặc từ trong năm. Đợi tới thời điểm cuối năm, khi người dân có nhu cầu đổi tiền lì xì, những người tích trữ đem ra kinh doanh. “Về nhu cầu cho thanh toán, hệ thống ngân hàng đều đảm bảo đầy đủ cho các nhu cầu và mục đích thanh toán đối với tất cả các tổ chức cá nhân trong nền kinh tế. Tuy nhiên, NHNN vẫn khuyến khích người dân nên dùng các biện pháp thanh toán không dùng tiền mặt”- Cục trưởng Phát hành và Kho quỹ NHNN Phạm Bảo Lâm nói.