Loạt phóng sự ảnh “Hiên ngang Trường Sa” - Kỳ 3: “Đội vệ binh” tinh tường

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tinh nghịch y như những chú chó nhà nhưng ranh ma, lanh lợi, mưu trí hơn chó nghiệp vụ, những chú “khuyển” trên quần đảo Trường Sa được mệnh danh là “Đội vệ binh” tinh tường, quả cảm. Chúng tham gia vào hầu hết các công việc của bộ đội, từ tuần tra, canh gác, bắt cá, săn bạch tuộc, cứu giúp ngư dân bị nạn, và cả góp mặt trong đội hình đón các đoàn khách từ đất liền ra thăm…

 Những chú ''khuyển'' ở quần đảo Trường Sa là người bạn thân thiết với các chú bộ đội.
 Chiến sĩ Huỳnh Hoàng Việt đảo Đá Lớn C cho biết, những chú chó trên đảo chìm này đều cùng một họ, cha của chúng tên là Mốc. Mốc không chỉ là lính gác cừ khôi mà còn là người bạn nhảy điêu luyện của các chiến sĩ ở đảo.
 Cả ngày lẫn đêm, những chú chó trên đảo Đá Nam thay phiên nhau cùng các chiến sĩ canh gác dưới chân cột mốc chủ quyền, tuần tra ven đảo. 
 ''Đội vệ binh'' của các đảo ở Trường Sa rất thân thiện với khách từ đất liền. 
Những chú ''khuyển'' ở các đảo được huấn luyện từ nhỏ, nên bất cứ khi nào, các ''vệ binh'' luôn đề cao cảnh giác. Khi có người lạ tham quan đảo, những chú chó sẽ chỉ đi theo sau. Tuy nhiên, nếu ai đó có biểu hiện xâm nhập trái phép những ''điểm cấm'', ''điểm nhạy cảm'', nơi đặt tấm biển ''cấm quay phim chụp ảnh'', chúng sẽ lao vào tấn công.
 Chân dung ''Đội trưởng Đội vệ binh'' của đảo Đá Đông A.
 Những chú chó ở quần đảo Trường Sa tinh nghịch như chó nhà, những ngày biển lặng, chúng thường ra bãi biển chơi đùa, bắt cá.
 Giờ nghỉ trưa của ''Đội vệ binh'' đảo Đá Lớn C.
 Chân cột mốc là nơi nghỉ ngơi lý tưởng của những chú chó ở quần đảo Trường Sa.

 Những chú ''khuyển'' ở Trường Sa ngày đêm bầu bạn, giúp những người lính giữ đảo vơi bớt nỗi nhớ đất liền.