Loạt phóng sự ảnh “Hiên ngang Trường Sa” - Kỳ 5: Những minh chứng khắc sâu chủ quyền

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cùng với những cột mốc chủ quyền, những Đài tưởng niệm liệt sĩ, tượng đài Trần Hưng Đạo, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tượng đài Võ Nguyên Giáp, các ngôi chùa, nấm mộ,… sừng sững, hiên ngang trên các đảo chìm, đảo nổi, nhà giàn, là minh chứng không thể chối cãi khắc sâu chủ quyền khẳng định quần đảo Trường Sa là của Việt Nam.

 Bia chủ quyền (cũ) trên đảo Song Tử Tây là một trong những vị trí trọng yếu, được coi là linh hồn của đảo. Bia nằm trong khuôn viên Trạm khí tượng Song Tử Tây trên tuyến đường từ cầu cảng vào trung tâm đảo.
 Các chữ trên thân các bia được khắc lõm chìm vào trong, có nội dung được ghi: ''Quần đảo Trường Sa trực thuộc tỉnh Phước Tuy. Phái bộ quân sự thị sát nghiên cứu đến viếng quần đảo này ngày 22 tháng 8 năm 1956 dưới sự hướng dẫn của Hải quân Việt Nam''.
 Bia chủ quyền ở đảo Nam Yết nằm trong khuôn viên chùa Nam Huyên đã bị mất phần chóp, chỉ còn phần thân cao 1,32m. So với nhiều công trình khác trên đảo, kiến trúc, vị trí của di tích không nổi bật nhưng từ những vết nứt, mỗi nét chữ khắc sâu trên bia đều khiến mỗi người khi tới đây vô cùng tự hào. Di tích Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa tại đảo Song Tử Tây và đảo Nam Yết đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử quốc gia.
 Những ngọn hải đăng sừng sững như mắt thần của đảo.
 Bên cạnh đó, tại các đảo chìm, đảo nổi đều có bia cột mốc chủ quyền với những nét chữ khắc sâu chủ quyền biển đảo của Việt Nam, ngày đêm có bộ đội hải quân canh gác.
 Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữ biển trời, nhuộm máu của những Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh.
 Mỗi Nhà giàn là một cột mốc chủ quyền vùng biển của Việt Nam.

 Những ngôi chùa trên các đảo nổi khẳng định sức sống, hồn Việt, chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa.
 Những Đài tưởng niệm liệt sĩ, Nhà tượng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hải quân, tượng đài Trần Hưng Đạo, tượng đài Võ Nguyên Giáp, sừng sững trên các đảo là những minh chứng rõ nhất khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
 Và mỗi ngôi mộ cũng là cột mốc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Việt Nam không thể chối cãi.

(Hết)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần