Lời chào mừng IPU 132 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị online xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chào mừng và khai mạc Đại hội đồng IPU132:

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chào mừng và khai mạc Đại hội đồng IPU132
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chào mừng và khai mạc Đại hội đồng IPU132
- Thưa các quý vị nghị sỹ!

- Thưa các bạn!

Hơn 125 năm qua, trong suốt chiều dài lịch sử của mình, khởi đầu từ ý tưởng của các nghị sỹ yêu chuộng hòa bình mong muốn xây dựng một thể chế hợp tác liên nghị viện quốc tế, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) đã không ngừng lớn mạnh, trở thành tổ chức hợp tác liên nghị viện toàn cầu lớn nhất, là diễn đàn đối thoại quan trọng của nghị sỹ toàn cầu để trao đổi và đề xuất các giải pháp về hòa bình, an ninh, hợp tác, phát triển giữa nghị viện các nước. Từ đó, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nền ngoại giao nghị viện, các thể chế dân chủ đại diện, tạo lập và gìn giữ các mối quan hệ song phương và đa phương giữa các nước, và ngày càng có vai trò và những ảnh hưởng quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế quốc tế.

Kể từ khi gia nhập IPU (ngày 21-4-1979) đến nay, hơn 35 năm qua, Quốc hội Việt Nam luôn thể hiện tinh thần chủ động của một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Với việc gia nhập IPU, Việt Nam có thêm cơ hội để giao lưu, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các nước trên toàn thế giới, cùng phấn đấu vì hòa bình, hợp tác và phát triển giữa các dân tộc. Đồng thời, nhân dân và bạn bè quốc tế cũng thông qua diễn đàn này hiểu biết hơn về đất nước, con người và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam. Với tinh thần chủ động hội nhập quốc tế, Quốc hội Việt Nam rất vinh dự là chủ nhà của Đại hội đồng IPU lần thứ 132 sắp tới tại thủ đô Hà Nội vào mùa Xuân năm 2015.

Chúng tôi đã sẵn sàng chuẩn bị cho sự kiện ngoại giao nghị viện lớn nhất hành tinh này và rất hân hạnh chào đón các nhà Lãnh đạo, các nghị sỹ và các vị khách quý đến tham dự IPU -132. Là đất nước có nền văn hóa truyền thống lâu đời, đất nước hòa bình, người dân thân thiện và giàu lòng mến khách, chúng ta có đầy đủ cơ sở để tin tưởng rằng, Đại hội đồng IPU lần thứ 132 sẽ thành công tốt đẹp, là dấu mốc trên con đường phát triển của IPU cũng như tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam./.