“Lời đe dọa trừng phạt Nga của EU vì vụ Navalny không làm Moscow bất ngờ”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra khi đề cập đến mối đe dọa trừng phạt mới từ Liên minh châu Âu vì vụ Navalny.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 9/10, Ngoại trưởng Lavrov cho biết việc Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga liên quan đến việc nhà lãnh đạo đối lập Alexey Navalny “nghi bị đầu độc” không có gì đáng ngạc nhiên.
 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
"Việc các biện pháp trừng phạt chống Nga sẽ được công bố mà không có bất kỳ bằng chứng nào và trong thời gian ngắn hoàn tất cuộc điều tra, điều mà Đức và các nước EU khác đe dọa không làm chúng tôi ngạc nhiên. Chúng tôi đã thấy nguy cơ này sau vụ việc nghi đầu độc ở Salisbury", Bộ trưởng Lavrov khẳng định khi được hỏi về kế hoạch thảo luận các biện pháp trừng phạt Nga tại cuộc họp của EU ​​vào thứ Hai tuần tới.
Trước đó, tờ Le Monde của Pháp trích dẫn các nguồn tin riêng cho biết danh sách chịu lệnh trừng phạt của EU vì vụ Navalny có tên của 9 cá nhân, bao gồm cả nhân viên của Điện Kremlin và các cơ quan hành pháp. Theo tờ báo, các biện pháp trừng phạt đối với công dân Nga, bao gồm việc đóng băng tài khoản ngân hàng và cấm du lịch đến châu Âu, sẽ được thảo luận tại một cuộc họp ở Brussels vào ngày 12/10.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov không bình luận về thông tin trên tờ Le Monde, song nhấn mạnh rằng EU không nên đưa ra quyết định trừng phạt Nga vì vụ ông Navalny. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt trong quan hệ quốc tế chỉ dẫn đến các hành động đáp trả “ăn miếng trả miếng”.
Trước đó, hôm 8/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng các nước châu Âu lợi dụng vụ Navalny nghi bị đầu độc như cái cớ để trừng phạt Moscow và cảnh báo sẽ đáp trả thích đáng.
Tuyên bố được bà Zakharova đưa ra sau khi Pháp và Đức thông báo đang lên kế hoạch chuyển đề xuất về các biện pháp trừng phạt đối với Nga tới các quốc gia thành viên của EU, nếu Moscow không "giải thích" vụ ông Navalny nghi bị đầu độc.
Ông Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moscow hôm 20/8, sau đó được đưa tới Berlin để điều trị. Bệnh viện Charite ở Berlin hôm 23/9 thông báo Navalny được xuất viện.
Anh và Đức tuyên bố Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, hai phòng thí nghiệm độc lập tại Thụy Điển và Pháp sau đó cũng kết luận tương tự. Tuy nhiên, Nga liên tục khẳng định đây là cáo buộc "vô căn cứ".
Cũng tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Nga không thể bắt đầu cuộc điều tra vụ ông Navalny cho đến nhận được kết quả xét nghiệm. "Chúng tôi được thông báo rằng chúng tôi phải tự mình điều tra tội ác này, nhưng chúng tôi không thể điều tra một trường hợp mà chúng tôi không có dữ kiện", người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho hay.
Theo Bộ trưởng Lavrov, Đức phớt lờ luật pháp quốc tế khi không thực hiện các yêu cầu hỗ trợ pháp lý của Văn phòng Tổng Công tố Nga đối với vụ Navalny./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần