Lối đi nào cho Trump-Tập khi Hội nghị APEC ở Chile bị hủy bỏ?

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viễn cảnh về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung "giai đoạn 1" bất ngờ gặp khó sau khi Hội nghị APEC ở Chile bị hủy bỏ.

Các nhà lãnh đạo Mỹ - Trung đã gặp trở ngại mới trong tiến trình chấm dứt một cuộc chiến thương mại khi Hội nghị thượng đỉnh APEC – nơi dự kiến Trump-Tập gặp gỡ đột ngột bị hủy bỏ do các cuộc biểu tình bạo lực tại Chile-quốc gia chủ nhà.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng khẳng định sẽ ký một thỏa thuận thương mại tạm thời với Chủ tịch Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh APEC (16-17/11) tại Chile. Các quan chức Chile hôm 30/10 tuyên bố hủy bỏ hội nghị này để khắc phục tình trạng an ninh tại quốc gia Mỹ Latinh.

Nhà Trắng chưa ngay lập tức đưa ra một lựa chọn mới, trong khi tuyên bố của Bộ thương mại Trung Quốc hôm nay (31/10) cũng không đề cập đến việc liệu hai nhà lãnh đạo Trump-Tập có gặp nhau vào tháng tới. Tuy nhiên, giới phân tích khẳng định việc sắp xếp một Hội nghị khác trong thời gian ngắn sẽ rất khó khăn.

 Ảnh minh họa. 

Matthew Goodman, cựu quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia - cố vấn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết, các hội nghị thượng đỉnh này - đặc biệt là một hội nghị gồm 21 nhà lãnh đạo thế giới không thể triển khai chỉ trong 1-2 tuần.

Nhà Trắng rõ ràng đã phát tín hiệu mong muốn cuộc gặp song phương Trump-Tập tiếp diên, theo ông Goodman. Tuy nhiên, khả năng cao hơn là các bộ trưởng thương mại hoặc đại sứ sẽ ký kết “thỏa thuận giai đoạn 1” còn cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra sau đó.  

Mặc dù đây là một thỏa thuận theo từng giai đoạn, nhưng sẽ không vì thế mà được ký vôi vàng, Reuters dẫn lời một quan chức Trung Quốc giấu tên.

Mốc thời gian quan trọng là ngày 15/12, khi vòng thuế mới của Mỹ dự kiến áp lên các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc bao gồm máy tính xách tay, đồ chơi và thiết bị điện tử. Cả Mỹ và Trung Quốc đều muốn đạt được 1 thỏa thuận để tránh những vòngthuế đó.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Trump đã tạm ngừng áp vòng thuế - vốn được lên kế hoạch vào ngày 15/10, sau loạt đàm phán thương mại ở Washington. Tuy nhiên, Nhà Trắng chưa công bố bất kỳ kế hoạch trì hoãn hoặc hủy bỏ vòng áp thuế ngày 15/12 tới.

“Cá nhân tôi cho rằng hai bên hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận đình chiến vào cuối năm nay. Ông ấy (Trump) cần nó và chúng tôi cũng vậy”, theo Jin Canrong, Phó hiệu trưởng Trường Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Renmin tại Bắc Kinh - một cố vấn chính phủ, nói với Reuters.

Tuy nhiên, hiện không có hội nghị quốc tế nào trong tương lai gần, nơi Trump -Tập có thể gặp nhau bên lề, do ông Trump cũng không tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Thái Lan vào tuần tới, một nhà ngoại giao cho biết.

Ngoài ra, ông Trump có thể đến thăm Australia tham dự giải đấu golf cúp Tổng thống từ ngày 9/12.

“Còn nhiều lựa chọn để hai nhà lãnh đạo ký được thỏa thuận”, theo ông Wei Jianguo, Phó chủ tịch của Trung tâm tư tưởng quốc gia Trung Quốc về trao đổi kinh tế quốc tế nói với Reuters trong một diễn đàn ở Singapore. “Thỏa thuận có thể được ký kết tại Trung Quốc, Mỹ hoặc bất kỳ quốc gia bên thứ ba nào, như Singapore”, ông nói.