Lối đi riêng của ông chủ Tiny Cafe

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, anh Phí Lân Khoa – chủ chuỗi Tiny Cafe đã nhanh nhạy chuyển sang phong cách cà phê hoài cổ. Ngoài phục vụ “thượng đế” những ly cà phê hảo hạng, Tiny còn đem đến những trải nghiệm về không gian bình yên, hoài niệm giữa phố thị ồn ào.

 Tiny Cafe đem đến những trải nghiệm về một không gian bình yên, hoài niệm giữa phố thị ồn ào
Chọn lối đi riêng
Đang ổn định với công việc là một chuyên viên ngân hàng, năm 2014, anh Phí Lân Khoa bất ngờ rẽ sang mở quán cà phê, dù trước đó chưa có chút kinh nghiệm nào. Chia sẻ về quyết định này, ông chủ Tiny Cafe tâm sự, thời điểm đó làm công việc văn phòng nên anh cảm thấy rất nhàm chán, thời gian trôi qua thật vô nghĩa. Vì vậy, anh muốn bắt đầu làm một việc gì đó có ý nghĩa hơn. Sau khi tham khảo, anh quyết định mở một quán cà phê. Bởi trong suy nghĩ của anh, bắt đầu khởi sự bằng một quán cà phê là việc làm đơn giản và dễ kiếm tiền nhất. Đây cũng là trào lưu khởi nghiệp lúc bấy giờ.
 Anh Phí Lân Khoa – chủ chuỗi Tiny Cafe. Ảnh: Phương Nga
Tuy nhiên, sau này khi đã bắt tay vào thực hiện, anh mới thấm thía những khó khăn, vất vả của người trong ngành. “Sau 2 năm hoạt động cầm chừng, tôi nhận ra rằng, nếu mình cứ làm theo thứ mà người khác đang làm thì mãi mãi chỉ chạy theo phía sau họ” – Khoa tâm sự.

Anh bắt đầu ngồi hoạch định lại chiến lược kinh doanh và định hình lại phong cách của quán. Nhìn dòng người hối hả chốn thị thành xô bồ, Khoa nhận ra rằng, trong cuộc sống bộn bề, đôi khi người ta muốn tìm cho mình một khoảng lặng.
 Nhìn dòng người hối hả chốn thị thành xô bồ, Khoa nhận ra rằng, trong cuộc sống bộn bề, đôi khi người ta muốn tìm cho mình một khoảng lặng
Một khoảng lặng vừa đủ để hoài niệm quá khứ hay nghĩ về tương lai, hoặc đơn giản chỉ ngắm nhìn, lắng nghe hơi thở của cuộc sống. Vì vậy, những quán cafe mang hơi hướng hoài cổ sẽ là chốn bình yên mà nhiều thực khách muốn tìm đến. Từ suy nghĩ đó, anh tiến hành cải tổ lại quán theo phong cách hoài cổ, trong đó lấy không gian bình yên của quán làm thế mạnh, tạo nên sự khác biệt. 
Khoảng lặng giữa phố thị

Để thực hiện được ý tưởng của mình, anh tìm thuê những địa điểm không phải mặt phố đông đúc, mà là những quán trong ngõ, có diện tích rộng và không gian thoáng đãng.
 Tiny Cafe 11 Nguyễn Tri Phương bình yên trong một chiều thu

Căn cứ vào hiện trạng mặt bằng, anh thiết kế quán sao cho tận dụng tối đa ưu điểm hiện có. Đến với Tiny, điều dễ nhận thấy là sự khác biệt từ cảnh sắc trang trí với giá sách lớn, bàn to, khu vực hút thuốc riêng. Đồ dùng decor trong quán cũng là những sản phẩm độc đáo, trong đó chủ đạo là sách, kết hợp với những bộ bàn ghế salon tay cong của thập niên 80 – 90, hay quán cũng có thể là một nhà sàn dân tộc. Ngay đến những bản nhạc trong quán cũng mang âm hưởng du dương, nhẹ nhàng. Mọi thứ tổng hòa đã đem đến bình yên cho người thưởng thức.
 Tiny số 77, ngõ 67, Phùng Khoang cũng là một không gian bình yên được nhiều bạn trẻ tìm đến trải nghiệm
Xác định đi theo phong cách vintage thì phân khúc khách hàng sẽ hẹp. Nhưng theo anh Khoa, đây lại là chiến lược cốt lõi của quán. Đối tượng khách hàng chính mà anh hướng đến là nhóm khách hàng trí thức. Ngoài tập trung xây dựng không gian yên tĩnh, anh cũng đặc biệt chú ý nâng cao chất lượng đồ uống và phong cách phục vụ. Khách hàng đến quán sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt 2 nội quy là không gây ồn ào và hút thuốc tại khu vực riêng. Chính những điều này đã giúp quán định hình được một phong cách riêng có. Quán cũng xây dựng được một hệ thống khách hàng trung thành.
 Đây cũng là chốn bình yên nhiều gia đình trẻ tìm đến những ngày cuối tuần 
Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, trong khi các cửa hàng khác đóng cửa hoặc “án binh bất động”, thì Tiny lại quyết định “ngược dòng” mở thêm 2 chi nhánh mới. Theo chia sẻ của anh Khoa, việc mở rộng hệ thống đã nằm trong kế hoạch dài hạn của anh và các cộng sự. Bởi sau dịch sẽ là cơ hội tốt để có thể tìm kiếm được những mặt bằng phù hợp mà trước dịch rất khó để tiếp cận với giá cả phải chăng.

Sau 6 năm gây dựng thương hiệu, đến nay Tiny Cafe đã có 5 cửa hàng. Doanh thu của chuỗi bình quân là 500 triệu đồng/tháng, tạo công việc ổn định cho 50 nhân viên. Trong thời gian tới, Tini cũng có dự định sẽ phát triển theo hình thức nhượng quyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần