Lối đi tự mở ngang qua đường sắt: Còn đó những mối lo

Hoàng Hiệp - Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hà Nội, tình trạng lối đi tự mở ngang đường sắt không có biển báo, rào chắn, hệ thống cảnh báo tàu chạy tồn tại phổ biến. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn giao thông (TNGT), đe dọa tính mạng, tài sản của người dân.

Lối đi tự mở qua đường sắt trên phố Lê Duẩn. Ảnh: Thanh Hải
Nguy hiểm rình rập
Ghi nhận của phóng viên trên tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy song song với Quốc lộ 1A, đi qua địa bàn các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên cho thấy, lối đi ngang tự mở vẫn tồn tại khá nhiều. Trên đường Ngọc Hồi (đoạn qua thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì), tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt khá phổ biến. Đoạn đường chỉ vài trăm mét có cả chục công trình xây dựng, làm mái tôn ngay sát đường sắt. Những ngôi nhà này vừa là nơi cư trú, vừa dùng để kinh doanh. Để thuận tiện cho việc đi lại cũng như buôn bán, nhiều người dân đã tự mở lối đi cắt ngang, dỡ hộ lan bảo vệ, đổ đất, sỏi để làm lối đi thẳng từ nhà xuống Quốc lộ 1A.
Theo số liệu của Sở GTVT Hà Nội, trên toàn TP có 545 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 182 vị trí đường ngang hợp pháp và 363 lối đi tự mở. Đối với 363 vị trí này, Sở GTVT Hà Nội tổ chức trực cảnh giới tại 17 vị trí (chủ yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam), các địa phương, DN trực tại 5 vị trí.
Tại huyện Thường Tín, nhiều đoạn đường ngang tự mở được người dân đổ tràn lan vật liệu xây dựng, rác thải bừa bãi ngay cạnh đường sắt. Những đống gạch đá lồi lõm tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT cũng như ảnh hưởng đến việc chạy tàu. Đơn cử, một lối đi tự mở đối diện đường Thượng Hồng (xã Văn Bình, huyện Thường Tín) xuất hiện la liệt các loại vật liệu xây dựng, rác thải ngay trên đường tàu. Một người dân cho biết, đã có nhiều xe máy bị ngã tại đây.
Nhận thấy sự nguy hiểm của những lối đi tự mở này, lực lượng chức năng đã cho lắp đặt biển báo chú ý tàu hỏa. Tuy nhiên, nhiều lối đi nhỏ không có biển báo hoặc biển báo bị xộc xệch, che khuất. Nhiều người dân địa phương cũng cho biết, tuyến đường sắt Bắc - Nam có lưu lượng tàu chạy qua rất lớn, trung bình trên dưới 20 lượt/ngày, nhiều người do bất cẩn, hạn chế tầm nhìn đã va chạm với tàu hỏa khi băng qua. “Mấy năm trước thường xuyên có người đi kiểm tra, chặt cây để bảo đảm tầm nhìn nhưng lâu nay không thấy, cây cối mọc um tùm rất nguy hiểm. Hiện giờ để bảo đảm ATGT, chúng tôi phải tự phân công chặt cây để người dân đi qua có thể dễ quan sát" - chị Trần Thu Hà (40 tuổi, trú tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín) chia sẻ.
Cần nhiều giải pháp quyết liệt
Theo thống kê, năm 2019, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 19 vụ TNGT đường sắt, làm chết 15 người, 1 người bị thương. Nguyên nhân các tai nạn trên là do người tham gia giao thông không chú ý quan sát và chuyển hướng sai quy định khi băng qua các điểm giao cắt, lối đi tự mở. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, do cao độ (cos) của đường sắt lớn nên hầu hết các lối đi tự mở nhỏ hẹp băng qua đường sắt có độ dốc lớn, rất nguy hiểm với phương tiện cơ giới.
Trong năm 2019, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí đầy đủ hệ thống biển báo bảo đảm ATGT tại 182 vị trí đường ngang đường sắt; xây dựng 91 vị trí gờ, gồ giảm tốc trên địa bàn các quận, huyện có đường sắt đi qua. Đồng thời phối hợp với ngành đường sắt tổ chức rào, xóa bỏ lối đi tự mở tại 19 điểm, thu hẹp 137/182 vị trí; tổ chức thảm, tôn cao trắc dọc để giảm độ dốc đường ngang Quốc lộ 1A tại 35 vị trí, góp phần bảo đảm ATGT.
Để kéo giảm TNGT đường sắt, Ban ATGT TP Hà Nội đã vừa ban hành Văn bản số 50/BATGT-VP về khẩn trương thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. Theo phân cấp, UBND cấp huyện sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn, đồng thời phối hợp cùng các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp quản lý, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở theo quy định...
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Cao Văn Hiệp - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, trong thời gian qua, các điểm đen về giao thông đường sắt đã cơ bản được xóa bỏ. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT đã lên kế hoạch thực hiện Đề án bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội. "Trong tháng 7 tới, Thanh tra GTVT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các vi phạm hành lang đường sắt. Đặc biệt, sẽ quyết liệt hơn nữa để từng bước giải tỏa những lối đi tự mở, bảo đảm ATGT" - ông Hiệp thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần