Lỗi do chủ đầu tư?

Đức Trần - quận Thanh Xuân, Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gom góp, tích lũy một thời gian dài, cuối cùng vợ chồng tôi cũng mua được căn hộ chung cư ở đường Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân).

Vui mừng vì có nhà mới sau khoảng thời gian dài thuê trọ, nhưng có nhà rồi, gia đình tôi lại đối diện với những nỗi lo mới.

Do chung cư còn vướng mắc về công tác phòng cháy chữa cháy nên dù các hộ dân đã dọn về ở một thời gian vẫn chưa thể nhập khẩu được vào địa chỉ nhà mình. Năm học mới, đứa lớn vào lớp 6, đứa bé vào lớp 1, cả nhà tôi căng hết các mối quan hệ, chạy đôn chạy đáo để lo chuyện học cho các con. Hộ khẩu cả nhà vẫn còn ở quê, nếu để con học đúng tuyến trường công thì chỉ còn đường... về quê.

Không chỉ riêng các hộ dân ở khu chung cư chúng tôi, một số bạn bè tôi sống ở các khu chung cư khác cũng rơi vào hoàn cảnh này. Được biết, ở một số nơi, khi có xác nhận của công an phường/xã, nhà trường đã tiếp nhận hồ sơ nhập học cho các con. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng vậy. Phần lớn các trường tiểu học, THCS (trường công) chỉ tiếp nhận học sinh đúng tuyến, có hộ khẩu trên địa bàn.

Phải chăng từ những trường hợp như thế mới sinh ra thực trạng “chạy trường” khi tuyển sinh đầu cấp vào các trường tiểu học, THCS yêu cầu phải đúng tuyến theo hộ khẩu? Qua chuyện này, tôi cho rằng, trong trường hợp các hộ dân chưa thể nhập khẩu được vào nhà mình, phía chính quyền, cơ quan công an địa phương cần xác nhận và nhà trường tạo điều kiện cho các con nhập học.

Có như thế, mỗi mùa tuyển sinh, mỗi mùa tựu trường, các gia đình không còn canh cánh nỗi lo “chạy trường, chạy lớp” cho con. Cùng đó, cần có chế tài xử phạt nghiêm minh chủ đầu tư không chấp hành đúng quy định pháp luật, gây ra vi phạm khiến người mua nhà phải gánh hậu quả.