Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Lỗi do quy trình đào tạo và thiếu... lòng tự trọng

KTĐT - Dịch vụ thuê người học hộ, làm bài tập thay, hay thuê viết luận văn... ngày càng nở rộ. Và hậu quả tất yếu là học “giả” nhưng lấy bằng thật đã trở nên phổ biến ở nước ta.
Những lời quảng cáo nhận viết thuê các luận văn cao học nhan nhản trên mạng mà người có nhu cầu chỉ cần kích "chuột" là có thể tìm được. Dịch vụ viết luận văn rất đa dạng về ngành học, từ quản trị kinh doanh, marketing, quản trị đầu tư hay tâm lý học...

Đặc biệt, được viết bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh, Pháp, Trung… tùy theo nhu cầu.  Dịch vụ thường được tổ chức thành từng nhóm chuyên nghiệp và được quảng cáo "có sự giúp đỡ của các giảng viên có kinh nghiệm". Hình thức giao dịch hoàn toàn bằng thư điện tử và thanh toán bằng chuyển khoản chứ không gặp mặt trực tiếp. 
 
 
Nội dung tin nhắn nhờ "cò" thi giúp.
 
Trong vai một người cần làm luận văn cao học ngành Quản trị kinh doanh, liên lạc với chủ nhân củamột trong các lời rao vặt trên mạng, chúng tôi được biết nhóm này có khoảng hơn 10 người, đa số là dân kinh tế và kỹ thuật. Giá của một luận văn thạc sĩ từ 80 trang trở lên, trọn gói cả tài liệu, đề cương, bản thuyết trình… là 7 triệu đồng, thời gian hoàn tất công việc là một tuần.

 Không chỉ nhận viết thuê luận văn, hiện nay còn có dịch vụ làm bài tập thuê cho các sinh viên. Một đầu nậu chuyên nhận các mối viết bài tập, bài luận thuê bằng tiếng Anh cho sinh viên các trường đại học cho biết, chi phí cho một bài luận bằng tiếng Anh có giá 2 triệu đồng. Đầu nậu này sẽ thuê lại các sinh viên khá, giỏi tiếng Anh ở các trường khác với thù lao 500.000 đồng/bài.

Như vậy, mỗi bài đầu nậu này đút túi 1,5 triệu đồng. TS Nguyễn Tùng Lâm, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội khoa học kỹ thuật Hà Nội, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, nhận định, ngoài một số người nỗ lực học, tích cực học và học thật, có nhiều đề tài sáng tạo thì phải khẳng định rằng hiện nay, tình trạng mua bán luận văn, nhờ người viết hộ là có thật và ngày càng phổ biến.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do hiện nay chúng ta bị mắc bệnh sính bằng cấp, mà không đánh giá bằng công trình, năng lực, việc làm thật. Nếu ở các nước khác, họ căn cứ vào việc làm rồi mới đề bạt, căn cứ vào việc làm để đánh giá năng lực thì chúng ta ngược lại, chỉ cần có bằng cấp là sẽ có địa vị.

 
Bên cạnh đó, hệ thống đào tạo của chúng ta không chặt chẽ. Quy chế đào tạo đều có quy chuẩn chất lượng cho khóa luận Đại học hay luận văn thạc sĩ, tiến sĩ… và qua sự thẩm định của rất nhiều hội đồng. Nhưng, trong quá trình thực hiện không được nghiêm túc, không ai kiểm soát và các cơ sở đào tạo cũng không chịu trách nhiệm đến cùng về các sản phẩm đào tạo của mình. "Lỗi đầu tiên là do quy trình đào tạo của chúng ta không nghiêm. Trong trường hợp phát hiện một luận văn mua của người khác hoặc sao chép ở đâu đó thì bản thân người đó phải chịu trách nhiệm. Nhưng hội đồng xét duyệt cũng phải chịu trách nhiệm, những người tham gia hội đồng lần sau không được tham gia hội đồng nữa. Phải chặt chẽ như vậy thì mới có thể thay đổi được" - TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Thực tế ở nước ta, ngay cả các trường có hình thức đào tạo liên kết với nước ngoài, cơ chế thẩm định cũng chưa được thực hiện chặt chẽ. Hiện nay các trường hầu như tự ý ký kết mà không có sự kiểm định. Ở các nước, bên cạnh việc quản lý của Nhà nước thì thường có hiệp hội kiểm định, nếu không có xác nhận của hiệp hội thì cơ sở đào tạo sẽ không được hoạt động.

Nhiều nhà quản lý giáo dục cho rằng, nước ta cũng nên có cơ chế như thế bởi Nhà nước không thể kiểm định tất cả các cơ sở đào tạo liên kết thì các hiệp hội sẽ đứng ra hỗ trợ và Nhà nước chỉ cấp giấy phép hoạt động tiếp tục khi có chứng nhận của hiệp hội. Bên cạnh đó, cũng cần khơi dậy lòng tự trọng ở người học, lấy mục đích có kiến thức, năng lực làm đầu và người học cũng phải cảm thấy xấu hổ khi không có trình độ nhưng vẫn có bằng cấp.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ