Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Lời giải cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Kinhtedothi - TP Hà Nội và Bộ GTVT đã thống nhất phương án thành lập tổ công tác thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đây là tin không thể vui hơn đối với người dân Thủ đô nói riêng và người dân cả nước nói chung, sau quãng thời gian dài mòn mỏi chờ đợi dự án đường sắt đô thị đầu tiên của quốc gia về đích.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy qua đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Hải Linh
Đội vốn, vỡ tiến độ và liên tục trễ hẹn ngày “về đích” là những thông tin luôn gắn liền với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trong thời gian qua. Đầu tiên là câu chuyện về vốn và tiến độ xây dựng cơ bản. Sau đó, khi khối lượng công việc đã hoàn thành đến 99% rồi, dự án lại phát sinh vấn đề nghiệm thu khi Tổng thầu đến từ Trung Quốc loay hoay mãi không thể hoàn thiện được hồ sơ thiết bị của dự án.
Đã từng có thời điểm, tưởng chừng như ngày khánh thành công trình ở ngay trước mắt với những lời hứa về “deadline” như đinh đóng cột của cả Bộ GTVT cũng như Tổng thầu. Nhưng rồi những lời hứa đó cứ phải “gia hạn” hết lần này đến lần khác. Niềm tin của dư luận và người dân cứ rơi rụng dần. Thậm chí, có người đã phải đặt câu hỏi, liệu dự án này có thể “về đích” được hay không? Để rồi từ dự án giao thông được chờ đợi bậc nhất Việt Nam, đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngày càng tiệm cận với hình ảnh về một dự án “sa lầy” tiến độ và “mắc cạn” trên con đường cập bến hoàn công.
Thế nhưng, đúng vào thời điểm niềm tin của người dân và dư luận dành cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cạn kiệt thì tất cả đã đón nhận một tin vui. Ngày 26/3 vừa qua, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và Ban Cán sự Đảng UBND TP về tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Kết quả của cuộc họp là sự ra đời của tổ công tác xây dựng kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ cuối cùng của dự án. Trọng trách của tổ công tác là xây dựng kế hoạch rà soát, xem xét, đưa ra giải pháp tháo gỡ toàn bộ các vấn đề còn vướng mắc, chưa thống nhất giữa chủ đầu tư và Tổng thầu của dự án theo quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.
Đáng lưu ý, Thành ủy Hà Nội và Bộ GTVT đã đi đến nhất trí với phương án sẽ thực hiện “nghiệm thu có điều kiện” đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, nhằm sớm đưa dự án này vào sử dụng cũng như xử lý triệt để các vướng mắc của Bộ GTVT với Tổng thầu Trung Quốc. Có thể thấy, những giải pháp quan trọng trên là thành quả của quá trình trao đổi và thống nhất giữa Thành ủy Hà Nội và Bộ GTVT. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò đặc biệt quan trọng của Hà Nội trong tiến trình đi tìm lời giải cho bài toán tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đó là sớm hoàn thành 9/9 nội dung về chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để tiếp nhận bàn giao, đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị này, ngay sau khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kết luận chất lượng công trình đủ điều kiện.
Hà Nội đã làm tất cả những gì có thể, gỡ "nút thắt" cho dự án này mà lâu nay Bộ GTVT vẫn còn loay hoay, để cho công trình đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước sớm “về đích” được đưa vào vận hành.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

25 Dec, 01:34 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên trục kết nối Nha Trang - Cam Lâm - sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị Cam Lâm theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ