Lời giải cho mục tiêu xây dựng không gian sống văn minh của Thủ đô

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn ra trong ngày 23/12 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia, Hội thảo Phát triển thị trường Bất động sản - Tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ tìm ra lời giải cho mục tiêu xây dựng không gian sống văn minh của Thủ đô.

Trước tốc độ đô thị hóa và sự phát triển ngày càng nhanh của thị trường bất động sản (BĐS) ở Hà Nội, nhu cầu về không gian sống văn minh, hiện đại và phù hợp với quan niệm của từng cá nhân càng trở nên cấp thiết. Hội thảo Phát triển thị trường BĐS - Tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô Hà Nội được tổ chức nhằm mục đích tìm ra lời giải cho vấn đề nêu trên.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Tham dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ngành, các giảng viên đại học các trường đại học, Viện nghiên cứu, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp mà còn có nhiều chuyên gia BĐS, Quy hoạch – Xây dựng hàng đầu. Tham luận của các đại biểu sẽ tập trung vào ba vấn đề chính là Thực trạng và dự báo thị trường BĐS Hà Nội; Vai trò của Nhà nước trong quản lý và hỗ trợ đối với doanh nghiệp đầu tư, phát triển thị trường BĐS Hà Nội; Những kiến nghị và giải pháp về phía Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng trong việc phát triển thị trường BĐS, tạo lập không gian sống văn minh trên địa bàn Thủ đô.
Đánh giá về tầm quan trọng của không gian sống văn minh đối với sự phát triển của đời sống kinh tế – xã hội của Thủ đô, PGS.TS.Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương khẳng định, việc hình thành không gian sống văn minh là một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế theo chiều sâu, đổi mới mô hình tăng trưởng và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Nói cụ thể hơn, không gian sống văn minh góp phần phát triển hoạt động du lịch, các ngành công nghệ, trình độ cao và thu hút lao động có chất lượng cao đến sống và làm việc đồng thời cũng đặt ra yêu cầu sự phát triển vượt trội về kết cấu hạ tầng và công trình tiện ích, công cộng.
Ông Nguyễn Trần Nam - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho hay, trong thời gian qua, công tác quản lý xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị Thủ đô Hà Nội đã đạt được những thành tựu quan trọng, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội. Bộ mặt đô thị của Thủ đô đã có nhiều đổi thay, không gian đô thị phát triển rộng hơn, nhiều khu đô thị mới, hiện đại mọc lên với nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu cho cư dân. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn, như công tác quy hoạch, quản lý đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa, cải thiện dân sinh và bảo vệ môi trường... Do vậy, rất cần tạo lập không gian sống văn minh, bởi đó chính là tổ chức lại cuộc sống của dân cư, cải thiện điều kiện sống, tăng mức độ tiếp cận của người dân với các dịch vụ công; tạo môi trường sống tốt hơn, hợp lý, hài hòa với không gian kiến trúc, cảnh quan xung quanh; phù hợp với sự phát triển chung của đô thị đặc biệt nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Thủ đô có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.
Với quyết tâm cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như người dân Thủ đô, sự tư vấn của các chuyên gia trong cuộc Hội thảo ngày hôm nay, chúng tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới, thị trường BĐS Hà Nội sẽ phát triển bền vững, thực hiện hiệu quả mục tiêu tạo lập không gian sống văn minh cho người dân Thủ đô.