Lời giải nào cho giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất?

theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Ùn tắc đang trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng cho giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất, nhất là khi cao điểm đi lại dịp Tết đang cận kề

Tình trạng kẹt xe tại khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) gần đây lại tiếp tục tái diễn. Vấn nạn này đang trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của người tham gia giao thông quanh khu vực này, nhất là đợt cao điểm đi lại dịp Tết đang cận kề.
“Hỗn loạn” có lẽ là từ diễn đạt đúng nhất cảnh lưu thông ở nhiều giao lộ gần sân bay Tân Sơn Nhất mấy ngày gần đây. Các loại xe như nêm chặt vào nhau, bóp còi inh ỏi giành đường, các hướng lưu thông bị xung đột, ô tô liên tục chuyển làn để rẽ vào những tòa nhà bên đường hoặc đổi hướng lưu thông càng khiến ùn ứ trở nên nghiêm trọng… Nóng ruột vì kẹt xe, nhiều người đi taxi vào sân bay đã phải xuống đường đi bộ hoặc thuê xe ôm để kịp giờ làm thủ tục.
 Đường quanh sân bay thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.

(Ảnh minh họa: KT)
Anh Phạm Văn Mười, người dân ở quận Tân Bình cho biết, giờ cao điểm kẹt xe tại khu vực giao lộ vào sân bay kéo dài cả mấy tiếng đồng hồ. Nhiều người không đi được đã phải leo lên lề ngược chiều mới thoát ra khỏi tuyến đường Trường Sơn được.
Những tuyến đường quanh sân bay thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm như: Trường Sơn, Hồng Hà, Cộng Hòa, Phổ Quang, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Kiệm, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi hay Trần Quốc Hoàn…
Để hạn chế tình trạng ùn tắc, nhất là đảm bảo việc lưu thông trong thời gian đi lại dịp Tết, phía Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, sẽ thường xuyên bố trí lực lượng phối hợp, hỗ trợ lực lượng an ninh sân bay để kiểm tra, hướng dẫn, điều tiết các phương tiện, đặc biệt thường xuyên tại 2 cổng ga nội địa và ga quốc tế.
Các lực lượng sẽ chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông quận Tân Bình để kiểm tra, xử lý các xe vi phạm lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm, các taxi vi phạm quy tắc giao thông, taxi nhái nhãn hiệu và các hành vi khác về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp dừng đỗ không đúng quy định, kể cả đối với các loại xe công không thuộc diện xe ưu tiên.
Về lâu dài, trong năm nay, Sở GTVT TP HCM sẽ triển khai 6 dự án kéo giảm ùn tắc các tuyến đường vào sân bay Tân Sơn Nhất với tổng vốn đầu tư hơn 1.380 tỷ đồng. Trong đó có việc triển khai khẩn cấp xây dựng hai cầu vượt bằng thép để xóa bỏ ùn tắc.
Tuy nhiên, thành phố chỉ có quyền thực hiện các dự án ở xung quanh cho đến hàng rào của sân bay để giải quyết ùn tắc bên ngoài, còn việc mở rộng phía bên trong thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. 
Ông Ngô Hải Đường, trưởng Phòng Quản lý khai thác Hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP HCM cho biết, Sở GTVT cũng đang đẩy nhanh một số dự án liên quan và thuộc thẩm quyền của Sở như cải tạo nút giao thông Cộng Hòa – Trường Sơn – Hoàng Văn Thụ… đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng một số cầu vượt.
Theo lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam, giao thông ở những tuyến đường xung quanh đang quá tải nghiêm trọng là thách thức lớn nhất của sân bay hiện nay. Vào thời gian cao điểm phục vụ Tết nguyên đán sắp tới, ngoài hình thức làm thủ tục check-in truyền thống tại quầy sẽ cho hành khách làm thủ tục trực tuyến trên website của hãng hàng không, check-in qua điện thoại hay hệ thống kios check-in tự động để rút ngắn thời gian.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng sẽ thông báo cho người dân nắm thông tin về tình hình quá tải hiện nay, cũng như nguy cơ ùn tắc giao thông để chủ động thời gian đi lại, hạn chế người đưa đón.
Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo: “Hiện nay các cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất dễ xảy ra ùn tắc, đặc biệt trong những giờ cao điểm, nên hành khách cần phải đến trước, sớm để tránh xảy ra ùn tắc cũng như những sự cố đáng tiếc xảy ra”.
Cận Tết đến, kẹt xe tại TP HCM càng thêm trầm trọng, nhất là khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Hy vọng, với những giải pháp mà ngành hàng không và Sở GTVT TP HCM đang tiến hành, tình trạng kẹt xe tại khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất sẽ được kiểm soát trong những ngày tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần