Lời giải nào cũng cần được cân nhắc

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu vực phố cổ Hà Nội đang là một trong những vùng trũng về thoát nước mùa mưa. Bài toán chống ngập tại khu vực này thực sự hóc búa và bất kỳ lời giải nào cũng cần được xem xét, cân nhắc một cách thận trọng, thấu đáo.

 Lắp ráp hồ điều tiết thông minh tại đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức. TP Hồ Chí Minh vào tháng 8/2017. Ảnh: Zing
Mới đây, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đưa ra đề xuất xây bể ngầm thu nước, chống ngập tại một số vị trí trong khu vực phố cổ. Ngay sau đó có những luồng ý kiến trái chiều. Có người cho rằng hầm chống ngập với dung tích chỉ 2.000m3 là quá nhỏ, không có nhiều tác dụng và lãng phí. Ngược lại cũng có người cho rằng, mục đích của bể chứa là tiêu thoát nước mưa trong một thời điểm cho một khu vực không lớn thì không cần lớn hơn. Vấn đề có làm hay không, làm ở quy mô nào chung quy vẫn phải chờ các nhà khoa học và cơ quan chức năng bàn thảo, đưa ra quyết định cuối cùng.
Còn người dân khu vực phố cổ, điều họ mong muốn nhất là sớm chấm dứt cảnh lo lắng, bất an khi trời giăng mây xám xịt; không phải “bì bõm” lội nước sau mỗi trận mưa lớn. Có nhiều nhà khoa học cho rằng, Hà Nội cần tính chuyện lâu dài, phát triển hệ thống hạ tầng thoát nước chung, trong đó có chỗ này, chỗ kia. Nhưng với những người đang phải chung sống với nỗi lo ngập lụt, hôm nay mới là chuyện cần lo. Và bể ngầm thu nước mưa đang là một ý tưởng mà họ quan tâm, hơn nữa còn muốn được tận mắt thấy để xem nó có thực là “vô dụng” hay biết đâu sẽ hữu dụng trong hoàn cảnh hiện nay.

Cái người dân Hà Nội cần bây giờ không phải là sự ngờ vực, tranh cãi, mà là những hành động thực tế, cấp bách để xóa những "điểm đen” úng ngập vẫn tồn tại giữa lòng Thủ đô. Cần lưu ý rằng đơn vị nghiên cứu và đề xuất ý tưởng xây bể ngầm đã khẳng định một số vị trí trong khu vực phố cổ Hà Nội đã không còn cách nào khác để chống ngập. Và số tiền bỏ ra cho một bể ngầm cũng chỉ nhỉnh hơn xây một cái bể bơi thông thường. Nhiều người dân cho rằng, nếu vậy, rất đáng để thử nghiệm. Hơn nữa, đây là giải pháp cho khu vực phố cổ, thì vẫn nên thử nghiệm đúng nơi, đúng chỗ mới có thể đưa ra kết luận chính xác nhất.

Cùng với đó, người dân cũng mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi để nhanh chóng có thêm nhiều lời giải hay cho bài toán chống ngập khu phố cổ nói riêng và Hà Nội nói chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần