Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lời hứa cải cách và sự quyết tâm

Kinhtedothi - Tại cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Tài chính cuối tuần qua, một loạt hạn chế, bất cập trong công tác hành chính ngành tài chính đã được Tổ công tác đưa ra và đại diện Bộ Tài chính thừa nhận.
 Ảnh minh họa
Đó là việc dù rất nỗ lực cải cách, nhưng vẫn còn tình trạng “ăn vặt” trong lĩnh vực hải quan, nhiều thủ tục hành chính còn rườm rà, nhiều chi cục, đơn vị cấp trung gian quản lý địa bàn rộng, chi phí duy trì lớn, nhưng hiệu quả hoạt động thấp…
Để hạn chế các bất cập này, ngành tài chính đã đặt ra những kế hoạch cải cách cụ thể. Theo đó, ngoài các cải cách bên ngoài, những cải cách từ trong nội bộ ngành như luân chuyển, chấn chỉnh đạo đức cán bộ, công chức… sẽ tiếp tục được Bộ Tài chính thực hiện mạnh mẽ. Năm 2018, lần đầu tiên ngành sẽ thực hiện đề án rà soát từng vị trí việc làm, đánh giá cán bộ công chức nhằm luân chuyển cán bộ không phù hợp.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính đã thống nhất rà soát để sắp xếp lại theo hướng giảm bớt một số đơn vị tại địa phương quản lý địa bàn rộng và số tiền chi duy trì các đơn vị này mỗi năm lớn, nhưng thu ngân sách lại thấp. Ngoài hải quan, hơn 700 chi cục thuế cũng sẽ được cắt giảm một nửa và 63 phòng giao dịch kho bạc cấp tỉnh cũng sẽ được sắp xếp lại.

Những kế hoạch cải cách rõ ràng và cụ thể này chứng tỏ quyết tâm cải cách, đổi mới một cách mạnh mẽ của Bộ Tài chính. Và quyết tâm này không chỉ dừng ở chủ trương mà Bộ đã có kế hoạch thực hiện cụ thể. Đó là đẩy mạnh ứng dụng hải quan điện tử, thuế điện tử, trạng bị hệ thống máy soi hiện đại thay vì kiểm tra thủ công, áo dụng chế độ giám sát đặc biệt... nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa DN và cán bộ hải quan, thuế, tăng hiệu quả cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa tiêu cực.

Có thể thấy, việc thay đổi, cải cách không dễ. Việc cắt giảm các đơn vị trực thuộc, giảm số lượng cán bộ, công chức… sẽ đụng chạm và vấp phải nhiều phản đối. Tuy nhiên, nếu quyết tâm thì không gì không làm được. Đơn cử, với chủ trương khoán xe công, sau nhiều năm chủ trương này “nằm im tại chỗ”, Bộ Tài chính đã tiên phong thực hiện.
Thời gian đầu, có những băn khoăn, ý kiến trái chiều, thậm chí có cả ấm ức… nhưng hơn một năm qua, hiệu quả của việc khoán xe công đã được thể hiện rõ. Ngân sách tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng, việc đi lại của các cán bộ được khoán vẫn thuận lợi và không ảnh hưởng nhiều. Cũng bằng sự quyết tâm cải cách, Bộ Tài chính tiếp tục hứa cắt giảm 188 thủ tục, tương đương 50,8% một cách thực chất, không lập lờ.

Dù những kết quả vừa qua chỉ là bước đầu - nói như lãnh đạo Bộ Tài chính, nhưng việc Bộ này thể hiện rõ quyết tâm tinh giảm bộ máy, tiết kiệm chi tiêu công là rất đáng hoàn nghênh. Đây là tín hiệu vui cho người dân, DN trong nỗ lực thay đổi của các cơ quan quản lý Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Hà Nội có xe dịch vụ công lưu động về các khu dân cư xa trung tâm

Lần đầu tiên Hà Nội có xe dịch vụ công lưu động về các khu dân cư xa trung tâm

13 Oct, 06:13 PM

Kinhtedothi - Xe Dịch vụ công lưu động là một trong hai mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP triển khai thí điểm. Đây là bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt là các khu vực xa trung tâm, vùng nông thôn, được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của TP. Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu vực dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hoá thôn.

Ra mắt 9 tính năng mới trên ứng dụng Công dân Thủ đô (iHanoi)

Ra mắt 9 tính năng mới trên ứng dụng Công dân Thủ đô (iHanoi)

10 Oct, 01:35 PM

Kinhtedothi - Sáng 10/10, tại tòa nhà Khu liên cơ Võ Chí Công – số 258 Võ Chí Công, phường Tây Hồ, Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt một số tính năng mới trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi); ra mắt, triển khai mô hình “Điểm Phục vụ hành chính công cộng đồng”; “Mô hình dịch vụ công lưu động”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ