Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lời hứa cải cách và sự quyết tâm

Kinhtedothi - Tại cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Tài chính cuối tuần qua, một loạt hạn chế, bất cập trong công tác hành chính ngành tài chính đã được Tổ công tác đưa ra và đại diện Bộ Tài chính thừa nhận.
 Ảnh minh họa
Đó là việc dù rất nỗ lực cải cách, nhưng vẫn còn tình trạng “ăn vặt” trong lĩnh vực hải quan, nhiều thủ tục hành chính còn rườm rà, nhiều chi cục, đơn vị cấp trung gian quản lý địa bàn rộng, chi phí duy trì lớn, nhưng hiệu quả hoạt động thấp…
Để hạn chế các bất cập này, ngành tài chính đã đặt ra những kế hoạch cải cách cụ thể. Theo đó, ngoài các cải cách bên ngoài, những cải cách từ trong nội bộ ngành như luân chuyển, chấn chỉnh đạo đức cán bộ, công chức… sẽ tiếp tục được Bộ Tài chính thực hiện mạnh mẽ. Năm 2018, lần đầu tiên ngành sẽ thực hiện đề án rà soát từng vị trí việc làm, đánh giá cán bộ công chức nhằm luân chuyển cán bộ không phù hợp.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính đã thống nhất rà soát để sắp xếp lại theo hướng giảm bớt một số đơn vị tại địa phương quản lý địa bàn rộng và số tiền chi duy trì các đơn vị này mỗi năm lớn, nhưng thu ngân sách lại thấp. Ngoài hải quan, hơn 700 chi cục thuế cũng sẽ được cắt giảm một nửa và 63 phòng giao dịch kho bạc cấp tỉnh cũng sẽ được sắp xếp lại.

Những kế hoạch cải cách rõ ràng và cụ thể này chứng tỏ quyết tâm cải cách, đổi mới một cách mạnh mẽ của Bộ Tài chính. Và quyết tâm này không chỉ dừng ở chủ trương mà Bộ đã có kế hoạch thực hiện cụ thể. Đó là đẩy mạnh ứng dụng hải quan điện tử, thuế điện tử, trạng bị hệ thống máy soi hiện đại thay vì kiểm tra thủ công, áo dụng chế độ giám sát đặc biệt... nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa DN và cán bộ hải quan, thuế, tăng hiệu quả cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa tiêu cực.

Có thể thấy, việc thay đổi, cải cách không dễ. Việc cắt giảm các đơn vị trực thuộc, giảm số lượng cán bộ, công chức… sẽ đụng chạm và vấp phải nhiều phản đối. Tuy nhiên, nếu quyết tâm thì không gì không làm được. Đơn cử, với chủ trương khoán xe công, sau nhiều năm chủ trương này “nằm im tại chỗ”, Bộ Tài chính đã tiên phong thực hiện.
Thời gian đầu, có những băn khoăn, ý kiến trái chiều, thậm chí có cả ấm ức… nhưng hơn một năm qua, hiệu quả của việc khoán xe công đã được thể hiện rõ. Ngân sách tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng, việc đi lại của các cán bộ được khoán vẫn thuận lợi và không ảnh hưởng nhiều. Cũng bằng sự quyết tâm cải cách, Bộ Tài chính tiếp tục hứa cắt giảm 188 thủ tục, tương đương 50,8% một cách thực chất, không lập lờ.

Dù những kết quả vừa qua chỉ là bước đầu - nói như lãnh đạo Bộ Tài chính, nhưng việc Bộ này thể hiện rõ quyết tâm tinh giảm bộ máy, tiết kiệm chi tiêu công là rất đáng hoàn nghênh. Đây là tín hiệu vui cho người dân, DN trong nỗ lực thay đổi của các cơ quan quản lý Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đổi mới tư duy, hòa quyện nhận thức và hành động­

Đổi mới tư duy, hòa quyện nhận thức và hành động­

09 Jun, 05:43 AM

Kinhtedothi - Các đơn vị đang tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó cho thấy, với sự đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, cách làm, đã lan tỏa những mô hình tốt trong học tập và làm theo Bác trong thực tiễn.

Vĩnh Phúc: chuyển tiếp quản lý dự án sau sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính quyền 2 cấp

Vĩnh Phúc: chuyển tiếp quản lý dự án sau sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính quyền 2 cấp

05 Jun, 09:39 AM

Kinhtedothi - Trước lộ trình sắp xếp lại các đơn vị hành chính, kiện toàn chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành hướng dẫn chi tiết về việc chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công. Đây là bước đi cần thiết nhằm đảm bảo tính liên tục, hiệu quả, tránh lãng phí và ngưng trệ trong quá trình kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.

Đánh giá, sắp xếp hợp lý cán bộ và tài sản công

Đánh giá, sắp xếp hợp lý cán bộ và tài sản công

05 Jun, 04:48 AM

Kinhtedothi - Cùng với các đơn vị trong cả nước, TP Hà Nội đang gấp rút tiến hành các công việc liên quan để bảo đảm các xã, phường mới đi vào hoạt động thông suốt từ ngày 1/7/2025. Trong đó, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xử lý với trụ sở dôi dư cũng là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ