Lợi ích kép từ khai mã QR y tế

Nhóm phóng viên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến thời điểm này, nhiều đơn vị, cơ quan, bệnh viện… đã triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử bằng mã QR-Code tại các chốt kiểm dịch và địa điểm đông người, tạo thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa nắm được thông tin để thực hiện, hoặc không mặn mà với ứng dụng này.

Khách hàng tại cửa hàng cà phê Starbucks Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa).
Nhiều đơn vị chủ động triển khai ứng dụng
Ngay sau khi Bộ Y tế giới thiệu phần mềm khai báo y tế qua QR-Code phiên bản 3.0 (2021), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã có văn bản triển khai trên toàn TP. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, tại cửa hàng cà phê Starbucks Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) mặc dù đã thông báo cho khách hàng về việc scan QR-Code để khai báo y tế nhưng khi khách hàng hỏi “có cần thực hiện hay không?”, nhân viên cửa hàng trả lời “không cần thiết”. Khi phóng viên quét mã QR-Code trên thông báo của cửa hàng, tự động trên điện thoại hiện lên thông tin (quy trình duyệt safari): “Trang web này có thể giả mạo tokhaiyte.vn để đánh cắp thông tin hoặc tài chính của bạn, bạn nên đóng trang này”. Anh Phạm Văn Ngọc (quận Đống Đa) cho biết, khi cố gắng đăng ký, bấm vào dòng hiển thị chi tiết về cảnh báo của điện thoại thì nhận được thông tin: “Safari cảnh báo bạn khi một chứng nhận đã hết hạn. Chứng nhận của trang web này đã hết hạn một ngày trước. Việc này có thể xảy ra khi trang web định cấu hình sai, một kẻ tấn công làm hỏng kết nối của bạn hoặc đồng hồ hệ thống không đúng”. Do vậy, anh Ngọc đã không thể khai báo theo đúng quy định. Ngoài ra, theo khảo sát của phóng viên, khách hàng khi mua bán thực phẩm tại Starbucks Phạm Ngọc Thạch (từ 9 giờ - 9 giờ 45 phút) đều không sử dụng khai báo y tế điện tử qua QR-Code.

Tại quán cà phê Highland (Phạm Ngọc Thạch), việc khai báo y tế qua mã quét QR-Code được triển khai sáng tạo trong việc tích hợp với chương trình khuyến mại. Theo đó, khi quét mã để tham gia khuyến mãi, nhận lì xì đầu năm, khách hàng sẽ được yêu cầu khai báo y tế. Tuy nhiên, khi ấn vào phần khai báo, khách hàng gặp tình trạng tương tự khi không thể truy cập giống trường hợp tại Starbucks.

Trong khi đó, tại quận Bắc Từ Liêm, Chủ tịch UBND quận Lưu Ngọc Hà cho biết, để hỗ trợ cho công tác giám sát người dân khi đến và đi trên địa bàn, trong phạm vi quản lý của các cơ quan, đơn vị, UBND quận yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhà máy, khu công nghiệp, siêu thị, cơ sở y tế, trường học trên địa bàn triển khai đăng ký thông tin điểm kiểm dịch và quét mã QR-Code. Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm trong phòng chống dịch Covid-19, đến nay, tại trụ sở và bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm cùng trụ sở 13 phường trên địa bàn đã thực hiện niêm yết công khai mã QR-Code, khai báo y tế điện tử. Đồng thời, các đơn vị bố trí cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn người dân quét mã QR-Code khai báo y tế trước khi vào làm việc. Ứng dụng này đã được người dân đồng tình hưởng ứng.

Đi khám bệnh không phải chờ khai báo

Hiện nhiều BV đã triển khai chuyển đổi số trong khai báo y tế, đặc biệt là sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR. Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê, cách khai báo bằng giấy khó đảm bảo cập nhật thông tin dịch tễ cũng như khó chủ động phát hiện trường hợp nguy cơ để thực hiện sàng lọc theo quy định. Việc ứng dụng công nghệ vào khai báo y tế giúp cho các bệnh viện (BV) có thêm thông tin nhằm kịp thời phân luồng và hướng dẫn người bệnh tại các BV đến khu vực sàng lọc, giảm thiểu việc tụ tập đông người. Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác, hầu hết các BV đã ứng dụng Zalo trong khai báo y tế. Khi đến BV, người dân chỉ cần mở ứng dụng Zalo, chọn biểu tượng “Quét mã QR” ở cửa sổ tin nhắn và hướng camera điện thoại vào mã QR mà các BV đã chuẩn bị sẵn, nhấn “đồng ý”. Sau đó, điền đầy đủ các thông tin cần thiết như thông tin cá nhân, lịch trình di chuyển, triệu chứng lâm sàng… và chọn “gửi thông tin” là đã hoàn tất thủ tục khai báo y tế trực tuyến. Bên cạnh đó, người dân thậm chí có thể chụp lại mã QR của BV để thực hiện khai báo tại nhà. Khi đến BV, chỉ cần đưa kết quả sẽ lập tức được vào, tránh mất thời gian viết tay, chờ đợi như trước.

Việc sử dụng mã QR Code để khai báo y tế điện tử đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân cũng như các BV bởi sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Đưa người nhà đi khám tại BV K, chị Nguyễn Hoài Thu (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, khi chưa có khai báo y tế điện tử, người bệnh phải xếp hàng để đợi kê khai y tế tại quầy tiếp đón bệnh nhân. Giờ đây chỉ cần vài thao tác đơn giản qua Zalo, mọi người có thể khai báo y tế ở bất cứ chỗ nào có dán mã QR trong BV. Tương tự, tại BV Nhi T.Ư cũng triển khai ứng dụng này, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, theo lãnh đạo BV, nhiều người vẫn chưa nắm được thông tin để khai báo qua hệ thống điện tử, khi đến BV phải khai báo bằng cách viết tay, khó tránh được việc phải chờ đợi nhau. BV mong muốn, mỗi người dân trước khi đi khám đều khai báo y tế tại nhà, khi đến chỉ vài thao tác trên điện thoại là đã hoàn tất xong thủ tục.
Tính đến nay, quận Bắc Từ Liêm đã triển khai 15/15 đơn vị, TTYT, 13 trạm y tế, Phòng khám Chèm) đã đăng ký thành công, triển khai quét mã QR-Code đến và đi cho người tới làm việc và cán bộ cơ quan, đơn vị của TTYT. 13/13 phường, 100% trụ sở các đơn vị, các trường, chợ, trung tâm thương mại, trụ sở các cơ quan đã đăng ký khai báo mã QR-Code; 7/7 siêu thị (100%); 83/83 cửa hàng tiện ích (100%); 12/12 chợ (100%) trên địa bàn đã đăng ký, thực hiện in và dán mã QR-Code; đồng thời thông báo tới người đến làm việc, mua sắm tại các cơ sở.
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần