Lợi ích nhân đôi

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay vì chờ khách hàng tìm đến vay vốn, các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTM CP) đã chủ động tiếp cận DN để tìm hiểu nhu cầu và từ đó đưa ra giải pháp tài chính...

Mách nước doanh nghiệp vay vốn

Thực tế, những điểm yếu khiến các DNNVV khó tiếp cận nguồn vốn NH như: Không có nhiều tài sản thế chấp, không chứng minh được tài chính… đều được NH chủ động gỡ khó. Ông Đào Đức Thuận - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghiệp Đông Hưng cho biết, để triển khai dự án mở rộng, Công ty cần khoảng 50 tỷ đồng.
Qua chương trình kết nối NH - DN trên địa bàn Hà Nội, DN đã được NH hỗ trợ vốn vay một phần, nhờ đó giải quyết được tình hình kinh doanh của DN. Hiểu và bám sát được tình hình kinh doanh hoạt động của khách hàng, nhờ vậy, không ít lần NH đã hỗ trợ giải quyết khó khăn, giúp DN kịp thời ứng phó, tiết kiệm chi phí tài chính. “DN được vay vốn NH đã rất phấn khởi, nhưng đối với các dự án nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm mới cần có các gói tín dụng ưu đãi với thời hạn dài hơn, khoảng 10 năm trở lên, để hỗ trợ DN” - ông Thuận kiến nghị thêm.
Giao dịch tại chi nhánh VPBank Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Công ty CP Tân Hưng có nhà máy sản xuất bao bì tại khu công nghiệp Hà Bình Phương (Hà Nội) với tổng diện tích trên 10.000m2, được lắp đặt hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất của nhà máy là 3 triệu sản phẩm bao bì/tháng. Qua chương trình kết nối NH, DN đã ký kết được hợp đồng tín dụng với Chi nhánh Vietcombank Ba Đình. “Nếu DN chứng minh phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, bảo đảm đầu ra cho sản phẩm thì tỷ lệ chấp thuận cho vay đạt tới 80 - 90% trên tổng mức vay” - đại diện Công ty chia sẻ.

“Techcombank luôn đánh giá đúng hoạt động và tiềm năng của DN chúng tôi. Bên cạnh đó, NH hỗ trợ tư vấn tốt các chính sách quản lý tồn kho, khoản phải thu, tư vấn thuế hải quan hoặc đàm phán với các đối tác nước ngoài loại hình tín dụng để tiết giảm chi phí, mang lại nhiều lợi ích” - Giám đốc Công ty Tiến Xuân (quận Hai Bà Trưng) Trịnh Văn Tiến cho biết.

291.258 tỷ đồng cho vay kết nối NH - DN

Theo Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hà Nội Nguyễn Minh Tuấn, khó khăn của DN trong giai đoạn hiện nay cũng là khó khăn của NH, bởi NH cũng là một loại hình DN. Thiết lập một mối quan hệ, đồng hành cùng DN, mang lại các giá trị để tối đa lợi ích cho tất cả các bên tham gia đang là hướng đi của các NHTM CP hiện nay.

Ông Tuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của NHNN và UBND TP, từ việc DN tìm đến NH, thời gian qua, NH đã chủ động đi tìm DN. Những vấn đề về vốn, lãi suất, tiếp cận tín dụng NH… không còn là khó khăn, vướng mắc, mà yếu tố chính thuộc về DN, về hiệu quả hoạt động để tăng trưởng và phát triển. Các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành của TP đã phối hợp với nhau tốt hơn trong việc hỗ trợ DN về trình tự, thủ tục vay vốn cũng như thúc đẩy tiến độ giải ngân. Đến nay, đã có 30/30 quận, huyện, thị xã của TP tham gia chương trình theo mô hình 3 bên (NH - Chính quyền địa phương - DN), đã hỗ trợ tích cực các tổ chức, cá nhân duy trì, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đến 31/5/2017 các NHTM trên địa bàn đã cam kết cho vay theo chương trình kết nối NH - DN 315.155 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 291.258 tỷ đồng. Dự kiến đến 30/6/2017, con số cam kết sẽ là 324.505 tỷ đồng và dư nợ cho vay đạt 301.325 tỷ đồng, tăng 28,9% so với cuối năm 2016, với 17.863 lượt khách hàng tham gia.

"Thành công của Chương trình kết nối NH - DN cho thấy tính chủ động, sáng tạo và sự tích cực thúc đẩy tháo gỡ khó khăn cho DN của các NH. Đặc biệt, Chương trình đã rất chú trọng hỗ trợ các DNNVV, DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội phát triển sản xuất, kinh doanh." - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần