Lời kết cho đam mê

Nhật Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng thì triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên ở Việt Nam đã khai màn tại TP Hồ Chí Minh (ngày 16/6) gắn với cái tên đã quá quen thuộc: NSNA Thái Phiên.

Quá nửa đời người “chết khát” trong đam mê nude nghệ thuật; 10 năm rong ruổi, hẫng hụt xin cấp phép triển lãm… lời kết cho niềm tin sắt đá vào cái đẹp chân chính và quyết tâm theo đuổi đến cùng đam mê của người nghệ sĩ là đây.
NSNA Thái Phiên
Cuộc triển lãm với tên gọi “Miền cổ tích” giới thiệu với công chúng 26 tác phẩm tiêu biểu, được “trích” từ cuốn sách ảnh cùng tên mà Thái Phiên mới cho ra mắt hồi cuối tháng 4. Trong sách, những tác phẩm phải giới hạn kích thước, thì trong không gian triển lãm, người xem như thể đứng đối diện với mẫu khi ảnh được in trên nền vải bạt với khổ lên tới 1,5m.
Ai đã từng chứng kiến lần Thái Phiên hồ hởi đóng thùng 6 chục khung ảnh gửi máy bay chuyển ra Bắc, rồi bẽ bàng mua vé cho ảnh hồi Nam vì “Xuân thì” không được chấp nhận triển lãm, sẽ hiểu nỗi lòng của người nghệ sĩ khi “Miền cổ tích” khai màn lần này. 3 ngày trước khi triển lãm khai mạc, Thái Phiên mới công bố thông tin về cuộc hiện diện lần đầu tiên của ảnh nude nghệ thuật.

Thái Phiên nói rằng, anh muốn “bí mật” để thổi thêm bất ngờ cho những người yêu nude nghệ thuật. Nhưng cảm nhận thì thấy hình như nơi đáy lòng nhiếp ảnh gia ấy vẫn có điều gì đó ngập ngừng. Ngập ngừng vì niềm vui vỡ òa trong lòng và ngập ngừng vì những bẽ bàng, hẫng hụt trong hành trình theo đuổi đam mê đã cho anh thấy “điều gì cũng có thể xảy ra”. Như cuộc triển lãm “Xuân thì” 10 năm trước, tưởng chắc chắn mười mươi, đến phút cuối lại “lỡ nhịp”.

Thật ra, không có triển lãm, không phải Thái Phiên không có “đất” để cho tác phẩm đến với công chúng Việt. Bằng chứng là sau lần “Xuân thì”… lỡ làng, anh đã khắc được tác phẩm của “Xuân thì” lên tranh đá làm sản phẩm lưu niệm. Anh cũng có bộ lịch “Xuân thì” lẫy lừng trong mùa Tết năm đó. Còn cuốn sách ảnh “Xuân thì” thì cho đến nay vẫn cứ là một sản phẩm được săn lùng, được chờ tái bản. Ngay website và facebook cá nhân của nghệ sĩ cũng thu hút hàng ngàn vạn người theo dõi hàng ngày… Nhưng khao khát cả đời của Thái Phiên vẫn cứ ấp ủ trong một cuộc triển lãm trên đất Việt.
Phải nói rằng, Thái Phiên là người chí khí trên hành trình quyết đưa nude nghệ thuật ra ánh sáng; quyết làm sáng tỏ cái ranh giới mong manh giữa nude nghệ thuật và sự dung tục. Bao nhiêu năm đau đáu với nghề, bao nhiêu năm hứng điều tiếng “cứ đi chụp cái ấy của cô nọ, cái nọ của cô kia”, bao nhiêu lần khóc cười, hẫng hụt, thất vọng vì ảnh nude vẫn bị xem là “không hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam”… cuối cùng ảnh nude đã được công nhận.

Thái Phiên in ảnh cỡ lớn chuẩn bị cho triển lãm
Không ai khác ngoài Thái Phiên đã được phong tước hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc (E.VAPA/G) - tước hiệu cao nhất của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, cho bộ ảnh nude “Bước thời gian” năm 2014. Đó là một mốc quan trọng của ảnh nude trong làng nhiếp ảnh Việt, cũng là bước khởi đầu như thể hé cánh cửa cho thể loại này bước ra công chúng. Hành trình anh đi luôn gắn với sự kỳ công và miệt mài sáng tác. Anh lấy tác phẩm đẹp để “đánh bật” sự dung tục, lấy cái tinh tế của nhiếp ảnh để kéo công chúng đến gần nude nghệ thuật. Thế nên cách đây 2 tháng, anh lại cho cuốn sách ảnh “Miền cổ tích” trình làng, mà trong đó là những sáng tác chưa từng được công bố của anh. Cuốn sách ấy chính là nền để nghệ sĩ cho ra đời cuộc triển lãm đầy sức hút cùng tên đang thu hút công chúng.
Với “Miền cổ tích”, Thái Phiên càng lộ rõ tâm ý của người làm nghệ thuật không vụ lợi. Anh tự bỏ tiền túi tổ chức mọi công đoạn, kể cả khâu mua nước giải khát, gửi xe miễn phí cho khán giả, dù không thiếu người ngỏ ý được tài trợ. Trong thư mời triển lãm gửi bạn bè, anh còn ghi “Quý vị đến tham dự triển lãm vui lòng không tặng hoa”, không phải anh không muốn cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của mình được tràn ngập hoa của bạn bè chúc mừng. Mà vì anh muốn dành tiền mua hoa đó để chia sẻ niềm vui với các bệnh nhi tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Thế nên trong phòng triển lãm có đặt một thùng nhỏ ghi chữ Thiện Nguyện để gây quỹ cho chương trình “Ước mơ của Thúy”. Bản thân Thái Phiên cũng sẽ trích một phần nữa để làm từ thiện, nếu những bức ảnh bán được trong triển lãm này.

Thái Phiên thành thật: “Cuộc triển lãm hôm nay là kết quả của 26 năm tôi gắn bó với bộ môn nhiếp ảnh khỏa thân đầy cam go”. Đây là lời kết ban đầu cho đam mê cả đời của người nghệ sĩ đắm đuối với ảnh nude nghệ thuật. Dù cho sau triển lãm tại TP Hồ Chí Minh, Thái Phiên và 9 tác giả nữa sẽ có cuộc trình diễn các tác phẩm nude nghệ thuật tại Hà Nội từ 23 - 30/7 theo lời mời của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm. Thế nhưng, tôi biết, ấp ủ lớn nhất của Thái Phiên là một cuộc triển lãm cá nhân tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội, để trả nợ lời hẹn triển lãm với khan giả Thủ đô 10 năm trước. Đó là cái đích muốn tới của nghệ sĩ, và chắc chắn anh sẽ đi tới trong thời gian không xa.