Lơi là trong quản lý chợ “cóc”

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chợ “cóc” bình thường vốn đã không được phép hoạt động, cần được giải tỏa. Thế nhưng, giữa thời điểm dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tại một số nơi, chính quyền sở tại bỏ ngỏ công tác quản lý chợ "cóc", ví như tại ngõ 60 phố Dương Khuê, khiến các khu vực này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

 Chợ “cóc” họp tràn lan tại ngõ 60 phố Dương Khuê, đoạn thuộc địa bàn phường Mỹ Đình 2.
Thấp thỏm nỗi lo
Vừa qua, phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị, một số người dân trên phố Dương Khuê cho biết, bất chấp các quy định của Chỉ thị 16 về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, tại ngõ 60 phố Dương Khuê (khu vực giáp ranh giữa phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm và phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) có một khu chợ “cóc” vẫn hoạt động nhộn nhịp.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại phía vỉa hè giáp với hàng rào tôn của một dự án đang triển khai xây dựng (bên phải đường hướng từ phố Dương Khuê vào) các tiểu thương ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.
Tại thời điểm thực tế cho thấy, không chỉ buôn bán kinh doanh sai quy định, trong quá trình hoạt động, người bán và người mua phần lớn đều không chấp hành các quy định về giãn cách xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Do là khu chợ “cóc”, dường như không có ai quản lý nên việc quy định đo thân nhiệt cho người dân, người kinh doanh đều bị bỏ qua. Điều này khiến dư luận không khỏi hoang mang về nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Sau khoảng 5 phút có mặt tại khu vực này, phóng viên thấy một tổ công tác của phường Mai Dịch có mặt để làm nhiệm vụ, yêu cầu các hộ kinh doanh dừng hoạt động. Tuy nhiên, sự có mặt của các lực lượng này không đủ sức “giảm nhiệt” những bất cập đang tồn tại.
Cần xử lý nghiêm
Một cán bộ phường Mai Dịch cho biết, ngõ 60 phố Dương Khuê là địa bàn giáp ranh giữa 2 phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) và phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm), nên việc kiểm tra, xử lý, ngăn chặn các hành vi kinh doanh vẫn chưa được như kỳ vọng.
Theo lý giải của vị này, đối với khu vực giáp ranh nếu việc xử lý chỉ có thể dừng lại ở mức nhắc nhở thì khó có thể tạo ra những chuyển biến tích cực. Phường Mai Dịch đã nhiều lần kiến nghị lực lượng chức năng phường Mỹ Đình 2 tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, song đến nay, việc phối hợp giữa hai bên rất hạn chế.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo Công an phường Mỹ Đình 2 cho biết, chợ “cóc” này đã tồn tại từ rất lâu. Hiện tại, Công an phường đã tham mưu cho UBND phường biện pháp xử lý. Vị này cho biết thêm, do đây là khu vực giáp ranh giữa hai phường nên để xử lý dứt điểm cần có sự thống nhất giữa 2 phường.
Thực tế cho thấy, việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại các khu vực giáp ranh là việc không đơn giản. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đề các cấp chính quyền sở tại nâng cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương vào cuộc, phối hợp với các đơn vị có liên quan để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trật tự đô thị, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần