Lỗi nhỏ mà tác hại không nhỏ

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, từ 15/12, Lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước tổ chức Lễ ra quân bảo đảm trật tự - an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đón Năm mới 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu.Trên lĩnh vực giao thông đường bộ, CSGT tập trung lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT.

CSGT đang tập trung vào kiểm soát đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; không nhường đường cho xe ưu tiên; không có GPLX hoặc GPLX không hợp lệ; xe hết niên hạn sử dụng, quá niên hạn kiểm định. Xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô là những đối tượng tập trung kiểm soát, xử lý.
Cũng trong khuôn khổ của đợt cao điểm này, CSGT Hà Nội còn áp dụng biện pháp xử phạt các ô tô dừng, đỗ trái phép bằng việc dán thông báo phạt nguội trên kính xe.Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, trong ngày 15/12, các tổ công tác Đội, Trạm CSGT trên địa bàn TP đã lập biên bản xử phạt 236 trường hợp ô tô đỗ dừng sai quy định trên các tuyến đường, trong đó 11 trường hợp CSGT dán thông báo cho lái xe đến xử phạt "nguội", 225 trường hợp còn lại lập biên bản tại chỗ. Trước đó, tổng kết 10 ngày ra quân xử lý phương tiện dừng đỗ trái phép, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phát hiện và xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm. Đây là những trường hợp vi phạm có ảnh hưởng trực tiếp tới việc tham gia giao thông của các phương tiện khác trên đường.

Có thể nói đây là một cách làm mới, có tác dụng nhắc nhở, răn đe những người có thói quen đỗ xe tùy tiện, gây ùn tắc giao thông, thậm chí gây ra tai nạn.

Như vậy, có thể thấy, đợt ra quân này, lực lượng CSGT đã quan tâm xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm TTATGT. Tuy nhiên, bên cạnh các hành vi vi phạm do người tham gia giao thông điều khiển các loại xe cơ giới, những lỗi vi phạm do người sử dụng xe thô sơ, đi bộ… cũng làm ảnh hưởng đến TTATGT, thậm chí gây tai nạn nghiêm trọng. Trong tuần qua trên mạng xã hội xuất hiện video clip ghi lại một tình huống tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Định Quán (Đồng Nai) và được camera hành trình của chính chiếc xe gặp tai nạn ghi lại. Theo đó, một nam thanh niên đi bộ sang đường do không chú ý quan sát nên đã va chạm với một phụ nữ đi xe máy khiến chị bị mất lái và lao thẳng vào ô tô có camera hành trình đang đi tới từ phía đối diện. Cú đâm mạnh khiến người phụ nữ bị ngã ra đường và tỏ ra khá đau đớn. Trong đoạn clip, có thể thấy lỗi phần lớn thuộc về nam thanh niên đi bộ sang đường mà không chú ý quan sát. Bên cạnh đó, một phần lỗi cũng thuộc về tài xế một chiếc Toyota Vios khi đậu xe ngay giữa đường, khiến cho người phụ nữ điều khiển xe máy bị khuất tầm nhìn, phải đi ra giữa đường, va vào xe đi ngược chiều.

Sự việc trên một lần nữa cho thấy, một số hành vi vi phạm TTATGT lâu nay vẫn được coi là không mấy nghiêm trọng như đi bộ qua đường không đúng nơi quy định, không tuân theo đèn tín hiệu giao thông, đỗ xe tùy tiện… cũng gây những tác hại không nhỏ, thậm chí khá nghiêm trọng. Mặt khác, những hành vi ấy còn góp phần tạo nên tạo nên một thói quen xấu của những người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe đạp, đi bộ với quan niệm cho rằng đó là những lỗi vô hại.

Nhân đợt cao điểm bảo đảm TTATGT phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đón năm mới 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu, những lỗi nhỏ mà tác hại không nhỏ ấy cần được xử phạt thật nghiêm, như với mọi vi phạm TTATGT khác. Chỉ có như vậy, mới có thể giải quyết dứt điểm những vấn nạn về giao thông như ùn tắc, tai nạn giao thông và cao hơn, xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh, góp phần làm cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn.