Lợi thế từ quy hoạch đồng bộ

Doãn Thành (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hàng loạt “siêu dự án” đã được cấp chứng nhận đầu tư mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường BĐS của huyện Đông Anh, có ý kiến lo ngại nếu phát triển quá nóng sẽ dễ dẫn đến nguy cơ các dự án bị bỏ hoang, gây lãng phí.

 Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, huyện Đông Anh có lợi thế từ việc quy hoạch đồng bộ và rút kinh nghiệm từ những địa phương khác trong quá trình phát triển sẽ giúp địa phương phát triển tốt hơn. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính, để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Thưa ông, dự án Thành phố thông minh đã chính thức động thổ tại huyện Đông Anh. Với sự tác động của “siêu dự án” này có làm cho giá BĐS ở đây tiếp tục “sốt” hay không?
- Đối với huyện Đông Anh, Chính phủ và TP Hà Nội đã có chủ trương phát triển thành một đô thị mới, đối trọng với đô thị cũ là các quận trung tâm, để làm giảm tải các áp lực về hạ tầng, về dân số của khu vực trung tâm hiện nay. Xu thế này giống như ở nhiều nước trên thế giới luôn tìm những vùng mới để phát triển đô thị đối trọng để kéo dãn áp lực, tạo ra những khu đô thị mới, tạo ra những khu dân cư mới, việc làm mới.
Đặc biệt, đối với Đông Anh, Chính phủ và TP Hà Nội còn hướng đến đây là một đô thị thông minh theo xu hướng của thế giới hiện nay, sẽ áp dụng các giải pháp công nghệ trong quản lý đô thị và quản lý cư dân.
Các nhà đầu tư cũng đã tập trung vào Đông Anh khá nhiều và hầu hết là những nhà phát triển BĐS có tên tuổi, có thương hiệu như Vingroup, Sungroup, FLC, Eurowindow, BRG… Hiện tại, phần lớn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đang nghiên cứu, đang lập quy hoạch, có những dự án thì đang giải phóng mặt bằng.
Những thông tin triển khai dự án là tích cực, làm cho thị trường BĐS ở đây có xu hướng tăng. Nhưng tăng là tăng các sản phẩm xung quanh những khu vực có các dự án ở các khu vực làng xóm, đất thổ cư, chứ không phải tăng ở các dự án vì dự án chưa có sản phẩm.
Tôi cho rằng, giá đất tăng là có nhưng không nhiều bởi các khu vực này hiện nay đã được đẩy lên ở ngưỡng rất cao rồi, cao hơn giá trị thật và nó không còn kích thích nhà đầu tư vào mua nữa, trừ những người đầu tư nhanh để lướt sóng kiếm lời. Và đối tượng để đẩy giá hiện nay cũng không dễ dàng, nên khó có thể xảy ra “sốt” đất thêm.
Trong quá trình chuẩn bị hạ tầng để nâng cấp hành chính từ huyện thành quận, đã có bài học nhãn tiền là huyện Hoài Đức với hàng loạt dự án bỏ hoang, chậm triển khai gây lãng phí tài nguyên và thất thoát ngân sách. Liệu có nguy cơ hình thành một “Hoài Đức thứ hai” tại huyện Đông Anh không, thưa ông?
- Tôi nghĩ rằng vấn đề này khó xảy ra, vì Đông Anh được quy hoạch một cách bài bản hơn và được rút kinh nghiệm từ nhiều địa phương khác. Nhưng Đông Anh hiện nay sẽ đi theo hướng đồng bộ trên toàn địa bàn.
Việc kiểm soát các dự án của chính quyền trong giai đoạn này chặt chẽ hơn, nên việc phát triển các dự án thiếu lành mạnh khó xảy ra, nên thị trường tại Đông Anh sẽ được kiểm soát và khó có thể hình thành bong bóng hay thị trường ảo. Còn giá bán trong khu dân cư tăng nhưng mà không đúng với thị trường thì người mua sẽ không chấp nhận, nên nếu treo giá cao sẽ phải tự hạ xuống.
Vậy theo ông, cần phải làm gì để có thể tận dụng tốt thời cơ này giúp cho thị trường phát triển và tránh nguy cơ của sự phát triển không đồng đều tại địa bàn này?
- Vấn đề lớn nhất ở đây là hiện nay, các dự án được giao cho nhiều chủ đầu tư, mục tiêu trong vài năm tới sẽ hình thành nên một TP mới tại Đông Anh. Nếu xảy ra việc các chủ đầu tư không đồng loạt triển khai cùng một thời điểm dễ dẫn đến "xôi đỗ", và hạ tầng sẽ không đồng bộ.
Vì vậy chính quyền các cấp cần phải có sự kiểm soát, phải theo dõi, kiểm tra, giám sát thường xuyên, chặt chẽ trong việc thực hiện dự án của các chủ đầu tư. Nếu đơn vị nào không đủ năng lực, không đảm bảo tiến độ triển khai theo kế hoạch được duyệt cần phải có biện pháp giải quyết ngay mới đảm bảo sự phát triển đồng bộ.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần