Lời thú tội mới của một sát thủ kinh tế

Anh Nguyệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuốn sách “Lời thú tội mới của một sát thủ kinh tế” của John Perkins vừa ra mắt độc giả Việt, thực sự là một tác phẩm lôi cuốn.

Cuốn sách tiếp nối tác phẩm kinh điển bán chạy hàng triệu bản của Thời báo New York, được bổ sung 15 chương mới với những thông tin đột phá, viết tiếp câu chuyện thời hiện tại của những sát thủ kinh tế, những tên chó săn ở ngay tại nước Mỹ. Và cuốn sách cũng trao cho chúng ta hy vọng và công cụ để đáp trả.

Một câu chuyện tự thuật đáng kinh ngạc, được đích thân một sát thủ kinh tế chia sẻ thêm những tình tiết mới về cách mà ông cùng đồng nghiệp đã lừa các quốc gia trên khắp địa cầu hàng ngàn tỷ đôla. Tác giả cũng tiết lộ “căn bệnh ung thư chết chóc” sát thủ kinh tế mà ông tham gia tạo dựng nên, đã từng bước lan tỏa sâu rộng ở khắp nước Mỹ và khắp mọi nơi. Việc này tạo thành một hệ thống domino về kinh tế, chính phủ và xã hội ngày nay. Sau cùng, ông cũng đưa ra quan điểm về những gì mỗi người có thể làm để thay đổi điều đó.

Kể từ sau khi rút khỏi vai trò sát thủ kinh tế, John Perkins luôn tích cực lên tiếng và thực hiện các hoạt động để bảo vệ môi trường cũng như phản đối sự can thiệp bất lương của các tập đoàn và Chính phủ của các nước lớn vào những quốc gia khác. Ông vận động cho những tộc người bản địa trên khắp địa cầu, tổ chức các đoàn tham quan đến vùng núi và rừng rậm ở châu Mỹ Latinh để công chúng thấy rõ hơn về những thực tế đau lòng mà con người và những vùng này đang phải đối mặt. Dù tác giả hiểu rõ sự thật rằng, hơn bao giờ hết, các sát thủ kinh tế ngày nay hiện diện ở khắp mọi nơi dưới nhiều vỏ bọc khác nhau, với những mánh lới tinh vi và xảo quyệt hơn, tác giả cũng tin tưởng chúng ta vẫn còn hy vọng nếu chúng ta cùng sát cánh bên nhau và hành động.

Như cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakins nhận xét: “Khi đọc xong cuốn sách, tôi đã không thể ngờ rằng chỉ một vài năm sau, tôi lại cầm trên tay phần kết thúc của câu chuyện được Perkins mô tả vô cùng sinh động về một kiểu “sát thủ kinh tế”… Một lần nữa, Perkins thực sự đã góp phần lớn lao cho một thế giới đang cần người thổi còi để chúng ta mở mắt nhìn cho rõ nguồn gốc của quyền lực chính trị, kinh tế và xã hội”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần