Long Biên - cấp sổ đỏ trên đất làm ngõ đi chung?

Bài, ảnh: Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân tổ 12, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, ngày 3/8 vừa qua, UBND quận Long Biên đã hợp thức hóa ngõ đi chung thành đất sổ đỏ cho một cá nhân. Vậy, cụ thể vụ việc như thế nào?

Phường đề nghị đình chỉ
Theo ông  Hoàng Văn Khang, số nhà 45, ngách 135/48 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm (Long Biên), năm 1986 được sự quan tâm giúp đỡ của UBND thị trấn Gia Lâm (cũ) nay là quận Long Biên, các hộ dân được phép san lấp ao Cẩm Nhật để làm nhà ở. Theo đó, các gia đình gồm ông Khang, ông Trương Hữu Hưng, bà Nguyễn Thị Hải phải để lại một phần diện tích đất đã san lấp rộng 1,6m, dài 20m để mở lối đi chung cho các hộ gia đình ở phía bên trong khu ao Cẩm Nhật. Sau khi bàn bạc thống nhất, gia đình ông Khang lùi vào phần đất của mình 0,8m, ông Hưng lùi 0,4m, bà Hải lùi 0,4m. Vị trí của con ngõ này được xác định nằm giữa nhà ông Khang và gia đình bà Hải.
 Phần diện tích ngõ đi chung đã được UBND quận Long Biên cấp sổ đỏ cho gia đình bà Nguyễn Thị Hải. 
Tới năm 1991, UBND thị trấn Gia Lâm quyết định cấp đất cho các gia đình thương binh liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng nhưng vẫn chưa mở lối đi chung. Sau đó gia đình bà Hải tự ý xây dựng bức tường chắn ngang đường đi chung với lý do bảo vệ an ninh trật tự mặc dù không được sự đồng ý các hộ gia đình cùng san lấp với gia đình bà Hải. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Tổ trưởng tổ dân phố tại thời điểm đó và các hộ dân có liên quan đã yêu cầu gia đình bà Hải phá dỡ bức tường trên nhưng bất thành.
Từ năm 1991 đến nay, các gia đình có liên quan đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng quận Long Biên, tuy vậy, không được giải quyết. Và cũng trong khoảng thời gian này, gia đình bà Hải đã hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho cả diện tích được phân lẫn phần đang phát sinh tranh chấp. Tuy nhiên, với vai trò là chính quyền cơ sở, những người nắm địa bàn rõ nhất, UBND phường Ngọc Lâm đã quyết định dừng hồ sơ xin cấp sổ đỏ của gia đình bà Hải do đang có tranh chấp. Trong khi mâu thuẫn trên vẫn chưa được giải quyết, ngày 3/8/2016, ông Đỗ Huy Chiến – Phó Chủ tịch UBND quận Long đã ký cấp sổ đỏ cho gia đình bà Nguyễn Thị Hải bao gồm cả diện tích đất các hộ cho rằng đã góp để xây dựng ngõ đi chung. Động thái này khiến người dân tỏ ra bức xúc, cho rằng gia đình bà Hải đã được cấp sổ đỏ cả diện tích ngõ đi chung. “Nếu diện tích này được xây dựng lên thành công trình kiên cố sẽ khiến việc đi lại của hàng chục hộ dân với hàng trăm nhân khẩu khu ao Cẩm Nhật sẽ gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt là khi có hỏa hoạn xảy ra” - một người dân trong ngõ nhận định.
Cần xem lại quy trình cấp sổ đỏ
Tại Quyết định 1340/QĐ - CTUBND của UBND quận Long Biên ngày 5/4/2016 về việc giải quyết khiếu nại lần 2 của bà Nguyễn Thị Hải địa chỉ số 43, ngách 153/48, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, thì dải đất trên không thuộc diện tích đất công do UBND phường Ngọc Lâm quản lý. Mà do UBND thị trấn Ngọc Lâm (cũ) thu tiền và giao cho gia đình bà Hải sử dụng từ năm 1991 đến nay và được thể hiện tại bản đồ địa chính phường Ngọc Lâm đo vẽ năm 1993. Phần diện tích đó thuộc khuôn viên đất của gia đình bà Hải quản lý nên việc sử dụng dải đất nêu trên của gia đình bà Hải là không có tranh chấp.
Tại buổi làm việc với chúng tôi, Chánh văn phòng UBND quận Long Biên Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết, điều kiện để gia đình bà Hải được xem xét cấp sổ đỏ là đã sử dụng đất ổn định từ trước năm 1993 và được thể hiện trong bản đồ địa chính năm 1993. Bên cạnh đó, hiện diện tích đất trên phù hợp với quy hoạch đất ở. Ngoài ra, diện tích đất gia đình bà Hải sử dụng không có tranh chấp giữa chính quyền và người dân, đất này là do Nhà nước quản lý chứ không phải của cá nhân. Cũng tại buổi làm việc, đại diện UBND quận đã cung cấp cho phóng viên Biên lai thu thuế nhà, đất hàng năm của gia đình bà Hải, Biên lai thu tiền phạt (15/7/1987), Biên lai thu tiền (5/9/1991) và Biên bản giám định mốc giới sử dụng nhà đất hiện trạng tại cơ sở… Đại diện UBND quận Long Biên cho rằng đó là những cơ sở để khẳng định gia đình bà Hải đã thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với diện tích ngõ đi chung. Tuy nhiên, Biên lai thu tiền phạt, và Biên lai thu tiền mà UBND quận cung cấp có ghi rõ, người nộp phạt là bà Nguyễn Thị Hải và lý do nộp phạt là “Xây dựng nhà ở không có giấy phép” và “Lệ phí đền bù hoa màu” với mức phạt lần lượt: “500 đồng” và “1.290.000 đồng”.
Nhiều người cho rằng, biên lai trên không thể chứng minh gia đình bà Hải đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với phần đất thuộc diện tích ngõ đi chung đối với Nhà nước (?).
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.