Long Biên - điểm sáng trong chấn chỉnh biển, bảng quảng cáo

Hà Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi nhiều quận, huyện ở Hà Nội vẫn đang loay hoay tìm cách chấn chỉnh những biển, bảng quảng cáo vi phạm, thì quận Long Biên lại tiên phong trở thành điểm sáng trong việc đưa biển hiệu, biển quảng cáo ngoài trời vào quy củ.

Linh động theo thực tế

Long Biên có nhiều tuyến đường huyết mạch nối vào trung tâm Thủ đô khiến hoạt động quảng cáo ngoài trời vô cùng sôi động. Phức tạp nhất là hệ thống biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định trên mặt tiền các tuyến đường mà lực lượng chức năng xử lý hôm trước, hôm sau lại hiện diện như cũ. Khắc phục tình trạng này, quận đã xây dựng một số tuyến phố chuẩn về quảng cáo và văn minh đô thị như Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự, Ngọc Lâm, Nguyễn Sơn… theo mô hình chung của TP, song có những đặc thù riêng trong quá trình triển khai. “Các tuyến đường, phố được hình thành trong những giai đoạn khác nhau, các công trình, mặt tiền nhà trên cùng một tuyến phố cũng có sự khác nhau về chiều cao, kiểu dáng, kiến trúc nên không thể đòi hỏi biển hiệu, biển quảng cáo được lắp đặt ngay ngắn trên cùng một đường thẳng. Chúng tôi căn cứ vào thực tế, có thể là 3 - 5 nhà, có thể 15 - 20 nhà cạnh nhau có sự tương đồng về mọi mặt để lắp đặt biểu hiệu, biển quảng cáo sao cho hợp lý” - ông Nguyễn Trọng Duy - Trưởng phòng VH&TT quận Long Biên cho hay.
Long Biên là địa phương đầu tiên đồng nhất được biển chỉ dẫn trên nhiều tuyến đường.
Long Biên là địa phương đầu tiên đồng nhất được biển chỉ dẫn trên nhiều tuyến đường.
Để việc chấn chỉnh hiệu quả, cán bộ văn hóa của quận chụp ảnh hiện trạng từng tuyến phố làm tư liệu đem trình chiếu tại các cuộc họp dân cư. Dựa trên những hình ảnh chân thực này, cán bộ Phòng VH&TT, Phòng Quản lý đô thị quận phân tích cho người dân hiểu họ đang vi phạm các quy định về quảng cáo và trật tự đô thị ở điểm nào, mức độ vi phạm ra sao, điều chỉnh thế nào cho hợp lý. Ngoài ra, quận còn in tờ rơi phát đến từng hộ gia đình, nhất là các hộ kinh doanh tại mặt tiền các tuyến phố, để phổ biến những quy định hiện hành về biển hiệu, biển quảng cáo; đồng thời yêu cầu các hộ ký cam kết không vi phạm. Riêng với các hộ vi phạm, ban đầu là tuyên tuyền, vận động để các hộ tự giác điều chỉnh, tháo dỡ; nếu cố tình vi phạm, quận gửi thông báo yêu cầu buộc tháo dỡ kèm theo mức độ xử phạt. Quá thời gian quy định, các hộ vi phạm vẫn không tháo dỡ, tổ công tác của các phường dưới sự giám sát của Phòng VH&TT, Phòng Quản lý đô thị sẽ trực tiếp đến yêu cầu ký cam kết tháo dỡ. Sau cam kết, nếu các hộ chây ỳ, quận sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Rõ lộ trình thực hiện

Từ một vài tuyến phố điểm ban đầu, đến nay hầu hết các tuyến phố chính ở quận Long Biên đã và đang được chấn chỉnh biển hiệu, biển quảng cáo, tạo ra sự thay đổi rõ nét cho cảnh quan, không gian đô thị. Thực tế, để có không gian đô thị sạch, đẹp, văn minh, Long Biên đã xây dựng và triển khai đề án “Quy hoạch, sắp xếp hệ thống biển quảng cáo, biển hiệu, biển chỉ dẫn trên địa bàn quận Long Biên” (giai đoạn 2014 - 2020). Từ năm 2015 đến nay, các ngành chức năng của quận đã khảo sát, đánh giá, thiết kế, xây dựng phương án chỉnh trang hàng nghìn biển hiệu trên tuyến phố Ngọc Lâm, đường đê Ngọc Thụy, đường từ cầu Đông Trù đến cầu Đuống, đường Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Sơn, Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Linh…; ra quân xử lý hàng trăm biển hiệu vi phạm. Ngoài ra, quận còn lắp đặt hàng trăm biển quảng cáo tấm nhỏ trên một số tuyến đường chính; huy động kinh phí xã hội hóa lắp đặt và thay mặt biển hộp đèn trên hầu hết các tuyến đường; dựng biển led tại vòng xoay cầu Vĩnh Tuy… Thời gian tới, những công việc này sẽ tiếp tục được triển khai trên phạm vi toàn quận, với mục tiêu đến năm 2020, nếp sống văn minh đô thị ở Long Biên sẽ định hình và đi vào chiều sâu.

Không chỉ biển hiệu và biển quảng cáo, quận Long Biên còn chú tâm chấn chỉnh biển chỉ dẫn. Hiện tại, quận đã lắp dựng được 45 cột với 96 mặt biển tại các vị trí trọng điểm. Nền mặt biển chỉ dẫn màu xanh, chữ màu trắng, dài 1m, nhìn tương đối hài hòa với không gian đô thị. Theo kế hoạch, trong năm 2016, quận sẽ hoàn thành việc sắp xếp biển chỉ dẫn trên 20 tuyến phố.

Với những gì "tai nghe, mắt thấy", quận Long Biên rõ ràng là điểm sáng trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Cách làm này có thể là bài học cho các quận, huyện có đặc điểm tương đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần