Lòng đường thành bãi đỗ xe

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây tại phố Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, đặc biệt là tại khu vực giáp với phố Lê Văn Lương và Trần Duy Hưng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, do mặt cắt phố Nguyễn Ngọc Vũ khá hẹp nhưng lại bị lấn chiếm vô tội vạ làm nơi đỗ xe ô tô, bày bán hàng hóa nên tình trạng UTGT rất hay xảy ra.

Vi phạm tràn lan

Ngày 6/2/2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 796/UBND - GT, cấm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường 268 tuyến phố thuộc 9 quận. Theo Quyết định của UBND TP Hà Nội quận Cầu Giấy có 29 tuyến phố cấm để xe trên vỉa hè, lòng đường trong đó có phố Nguyễn Ngọc Vũ.
Xe ô tô đỗ dưới biển cấm trên đường Nguyễn Ngọc Vũ.           Ảnh: Đức Giang
Xe ô tô đỗ dưới biển cấm trên đường Nguyễn Ngọc Vũ. Ảnh: Đức Giang
Tuy nhiên khi đi dọc tuyến phố Nguyễn Ngọc Vũ, không khó để nhận thấy dọc hai bên đường rất nhiều đoạn đã bị xếp kín ô tô. Chưa hết, trên tuyến, gần như toàn bộ phần diện tích vỉa hè đã bị các hộ kinh doanh buôn bán dọc tuyến lấn chiếm để làm bãi trông giữ xe phục vụ cho các công ty, nhà hàng… đặc biệt là phần vỉa hè phía bờ sông Tô Lịch. Không chỉ dừng đỗ xe trên vỉa hè, nhiều xe ô tô còn "tràn" xuống lòng đường, chiếm hết 1/3 diện tích lòng đường. Tình trạng trên diễn ra phổ biến tại khu vực tòa nhà Siêu thị dự án bất động sản (khu vực cuối đường Nguyễn Ngọc Vũ). Tại đây, toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường phía bờ sông Tô Lịch đã bị biến thành nơi dừng đỗ ô tô. Tình trạng trên khiến cho người tham gia giao thông đi qua khu vực này rất khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Minh, một người dân sống trong khu vực này cho biết, lòng đường vốn đã nhỏ, nay lại biến thành nơi dừng đỗ, trông giữ phương tiện nên việc di chuyển của các phương tiện qua tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn. Vào giờ cao điểm, tình trạng người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường để nhường vỉa hè cho xe ô tô dừng đỗ diễn ra khá phổ biến. Người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường nhưng không hiểu vì sao, tình trạng trên chưa được xử lý.

Đánh trống... thiếu dùi

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Hải Đăng - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa thừa nhận tình trạng trên là có thật. Về nguyên nhân chưa giảm vi phạm, ông Nguyễn Hải Đăng lý giải, đối với những trường hợp dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè, UBND phường đã yêu cầu lực lượng công an, dân phòng phối hợp với Thanh tra GTVT quận xử lý nghiêm. Tuy nhiên, do tuyến phố không có biển cấm dừng đỗ dưới lòng đường nên khi bị xử lý lỗi dừng đỗ trên vỉa hè các chủ xe lại di chuyển phương tiện xuống đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông.

Ông Nguyễn Hải Đăng cho biết thêm, để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, UBND phường đã yêu cầu lực lượng công an, dân phòng tăng cường kiểm tra xử lý những trường hợp dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè. Yêu cầu công an khu vực phối hợp với các tổ trưởng dân phố khảo sát, nhắc nhở những chủ xe là người sống trên địa bàn phường dừng đỗ xe đúng nơi quy định. Ngoài ra, UBND phường đã có văn bản kiến nghị gửi UBND quận đề nghị với Sở GTVT tổ chức cắm biển cấm dừng đỗ phương tiện dưới lòng đường tại một số khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần