Long Thành cầm giả ca đoạt giải Cánh Diều Vàng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Long Thành cầm giả ca xoay quanh câu chuyện về cuộc đời đại thi hào Nguyễn Du. Mối tình bi thương của Nguyễn Du và nàng Cầm đã được đạo diễn Đào Bá Sơn kể lại bằng nhiều góc máy đẹp, nhiều bối cảnh công phu…

KTĐT - Long Thành cầm giả ca xoay quanh câu chuyện về cuộc đời đại thi hào Nguyễn Du. Mối tình bi thương của Nguyễn Du và nàng Cầm đã được đạo diễn Đào Bá Sơn kể lại bằng nhiều góc máy đẹp, nhiều bối cảnh công phu…

Đoạt giải báo chí nhưng Cánh đồng bất tận phải dừng bước trước Cánh Diều Vàng (CDV) khi Ban giám khảo đã chọn Long Thành cầm giả ca để trao giải cho phim truyện nhựa xuất sắc nhất. Đây không phải là lần đầu tiên có sự “mâu thuẫn” giữa truyền thông và BGK.

Vượt qua Cánh đồng bất tận, bộ phim Long thành cầm giả ca của đạo diễn Đào Bá Sơn đã đoạt giải CDV cho phim truyện nhựa xuất sắc nhất. Long Thành cầm giả ca xoay quanh câu chuyện về cuộc đời đại thi hào Nguyễn Du. Mối tình bi thương của Nguyễn Du và nàng Cầm đã được đạo diễn Đào Bá Sơn kể lại bằng nhiều góc máy đẹp, nhiều bối cảnh công phu… Tuy nhiên, bộ phim vẫn còn những hạn chế đáng tiếc. Không có những điểm nhấn ấn tượng, phim kể có phần dài dòng, lê thê… Phim sử dụng lồng tiếng còn mắc những lỗi sơ đẳng. Phim được sản xuất nhân dịp kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Long Thành cẩm giả ca đóng vai trò quan trọng trong chuỗi hoạt động nghệ thuật kỷ niệm 1000 năm đại lễ ngàn năm, đây hẳn là tiêu chí quan trọng để ban giám khảo bỏ phiếu cho bộ phim của đạo diễn Đào Bá Sơn. Bởi vậy, tuy không đoạt giải về âm nhạc, giải về quay phim, không đoạt giải về đạo diễn, không đoạt diễn viên nhưng Long thành cầm giả ca vẫn là bộ phim xuất sắc nhất!

Sau những trục trặc về âm thanh, lễ trao giải CDV đã chính thức bắt đầu. Lễ trao giải CDV 2010 là chương trình quan trọng nhất trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm ngày Điện ảnh VN 15/3 (15/3/1953- 15/3/2011). Dù luôn gây những tranh cãi, dù luôn “gánh chịu” điều tiếng trong khâu tổ chức, nhưng vì là hoạt động duy nhất trong năm, lễ trao giải CDV vẫn được giới làm nghề náo nức đón nhận. 

Có thể những thấy nét đổi mới đầu tiên trong kịch bản lễ trao giải CDV 2010. Lệ thường, thể loại phim kén khán giả nhất đó là thể loại phim tài liệu sẽ được trao giải đầu tiên. Năm nay, hạng mục phim truyền hình được vinh danh sớm nhất.

Hai bộ phim truyền hình dài tập Bí thư tỉnh ủy và Vó ngựa trời nam đã chia nhau những CDV quan trọng nhất. Đạo diễn- NSƯT Lê Cung Bắc đoạt giải CDV cho đạo diễn xuất sắc với bộ phim Vó ngựa trời nam. Nam diễn viên chính Huỳnh Đông trong vai Huỳnh Văn Nghệ của Vó ngựa trời nam cũng đoạt luôn CDV cho nam diễn viên chính xuất sắc.

Nhà biên kịch Vân Thảo, và nữ diễn viên Minh Châu đoạt CDV với những gì đã đóng góp cho bộ phim truyền hình Bí thư tỉnh ủy. Bộ phim thuộc thể loại chính luận đã gây tiếng vang năm 2010.

Biên kịch phim truyện Video xuất sắc: Vân Thảo- Bí thư tỉnh ủy (Trung tâm sản xuất phim truyền hình)
 
Hạng mục giải thưởng dành cho diễn viên thể loại phim truyện nhựa được trao rất nhanh. Với vai Điền trong Cánh đồng bất tận, nam diễn viên Võ Thanh Hòa đã đoạt CDV dành cho nam diễn viên phụ xuất sắc. Đây là vai diễn đầu tiên của Võ Thanh Hòa với nghệ thuật thứ 7. Vai diễn đã để lại nhiều ấn tượng với khán giả cũng như giới phê bình.
 
Vai vua Lê Long Đĩnh là vai thứ chính của Vũ Đình Toàn trong phim Khát vọng Thăng Long (đạo diễn Lưu Trọng Ninh), tuy nhiên, vai thứ chính đã bất ngờ giúp Vũ Đình Toàn đoạt CDV cho diễn viên nam chính xuất sắc. Vũ Đình Toàn đã vượt qua những cái tên nặng ký như Dustin Nguyễn, Quách Ngọc Ngoan.
 
CDV cho nữ diễn viên chính xuất sắc đã thuộc về Ninh Dương Lan Ngọc, không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. CDV cho nữ diễn viên phụ xuất sắc thuộc về Cao Thùy Dương của Vũ điệu đam mê.
 
Được khen ngợi nhiều về bối cảnh, về những cảnh quay đẹp mắt, nhưng Cánh đồng bất tận của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình “trắng tay” với CDV. Ban giám khảo chọn Vũ điệu đam mê để trao giải quay phim và chọn Long thành cầm giả ca để trao giải họa sỹ.
 
Được khen ngợi nhiều về bối cảnh, về những cảnh quay đẹp mắt, nhưng Cánh đồng bất tận của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình “trắng tay” với CDV. Ban giám khảo chọn Vũ điệu đam mê để trao giải quay phim và chọn Long thành cầm giả ca để trao giải họa sỹ.

Nhạc sỹ “hot” của VietNam Idol 2010, Nguyễn Quốc Trung đoạt CDV ở hạng mục giải thưởng dành cho nhạc sỹ xuất sắc, phim Cánh đồng bất tận. Âm thanh xuất sắc được trao cho Trung Hiếu, phim Cô dâu đại chiến.

Tác giả- NSƯT Văn Lê đoạt CDV cho biên kịch xuất sắc với Long Thành cầm giả ca. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh là đạo diễn được BGK chọn để trao CDV với bộ phim Khát vọng Thăng Long. Lệ thường, giải phim xuất sắc sẽ dễ được suy đoán từ giải thưởng dành cho đạo diễn xuất sắc. CDV dành Lưu Trọng Ninh sẽ dễ khiến giới chuyên môn dự đoán CDV dành cho phim xuất sắc sẽ là Khát vọng Thăng Long…???
 
Bí thư tỉnh ủy (đạo diễn Trần Quốc Trọng và đạo diễn Trần Trọng Khôi) đã xuất sắc đoạt CDV ở hạng mục giải thưởng dành cho phim truyện Video. Tuy thuộc thể loại phim chính luận khô cứng, không có những màn “yêu đương” lãng mạn, nhưng 50 tập bộ phim Bí thư tỉnh ủy đã thu hút đông đảo khán giả màn ảnh nhỏ. Bộ phim là câu chuyện cảm động về cuộc đời của cố bí thư Kim Ngọc với những tâm huyết đưa khoán hộ vào nông nghiệp. 
 
Cánh đồng bất tận của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã đoạt giải báo chí. Giải do các nhà báo bỏ phiếu bình chọn. Tiêu chí của giải đề cao những sáng tạo mới mẻ và được đông đảo khán giả đón nhận.
 
 Ảnh minh họa
Sân khấu đêm trao giải
 
Ảnh minh họa
Tặng hoa tưởng nhớ các cố đạo diễn là phần mở đầu của đêm trao giải

Ảnh minh họa
2 MC Thanh Mai - Hồng Phúc
Ảnh minh họa

Kim Thư và Bảo Sơn lên giới thiệu giải thưởng

Ảnh minh họa
NSƯT Minh Châu và Huỳnh Đông nhận giải
 
Ảnh minh họa
Đạo diễn Lê Hoài Phương giành giải đạo diễn xuất sắc nhất phim tài liệu video

Ảnh minh họa
Võ Thanh Hòa, Cao Thùy Dương  - Diễn viên nam/nữ phụ xuất sắc nhất thể loại phim truyện nhựa
 
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Vũ Đình Toàn, Lan Ngọc, nam/nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim truyện nhựa

Ảnh minh họa
Lan Ngọc
 
Ảnh minh họa
Ngân Khánh (trái) hào hứng khi được công bố giải thưởng

Long Thành cầm giả ca đoạt giải Cánh Diều Vàng - Ảnh 1
Bí thư tỉnh ủy xuất sắc đoạt CDV ở hạng mục giải thưởng dành cho phim truyện Video
 
Long Thành cầm giả ca đoạt giải Cánh Diều Vàng - Ảnh 2
Cánh đồng bất tận đoạt giải báo chí

Long Thành cầm giả ca đoạt giải Cánh Diều Vàng - Ảnh 3
Người con của rồng - Phim hoạt hình hay nhất

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần