Lòng thương đặt nhầm chỗ

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, trên mạng xuất hiện câu chuyện kèm bức ảnh về một shipper công nghệ bật khóc vì bị khách lừa đơn hàng 3 con gà giá một triệu. Bức ảnh đã lan truyền nhanh chóng cùng hàng triệu lượt chia sẻ. Nhiều người thương cảm cho anh shipper và sẵn sàng lấy lại giúp 3 con gà. Tuy nhiên, sự thật đã bị thổi phồng, dân cư mạng được phen chưng hửng.

 Hình ảnh kèm theo câu chuyện sai sự thật nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội
Câu chuyện bắt đầu bằng việc một người dùng facebook có nickname Q.T kể lại câu chuyện shipper vừa bị khách “bùng” 3 con gà nướng, giá cả triệu đồng, trong khi cả ngày anh chưa chạy được đơn nào. Quá mệt mỏi và bực bội, anh tài xế chỉ biết đứng thẫn thờ, lau những giọt mồ hôi và nước mắt. Nhìn bức ảnh cùng những dòng thông tin trên, ai ai cũng động lòng. Người oán trách cho trò đùa của một vị khách vô tâm, biến những nhân công đang cần mẫn lao động nhặt những đồng tiền chân chính để trang trải cuộc sống vào những tận cùng của bi đát. Người có điều kiện rủ lòng thương, sẵn sàng bỏ số tiền triệu thậm chí còn hơn vậy để giải quyết món hàng tồn giúp anh shipper.
Thế nhưng, sự thật lại không trầm trọng hóa như chia sẻ của Q.T, mà chỉ đơn giản là: “Lúc đó mình chỉ đang đứng đợi công ty giao đơn đi ship. Trời nóng nực, bụi bặm nên mình đưa tay lên quệt mồ hôi, lau bụi chứ không phải đang khóc lóc gì cả. Và cũng không phải đang bị bùng đơn hàng” - anh Võ Công (quê Phú Yên) chủ nhân bức ảnh lên tiếng. Sự thật về bức ảnh khiến cộng đồng mạng được phen chưng hửng, thậm chí tức giận, hụt hẫng vì cho rằng có người lấy ảnh ở trên mạng cố tình bịa chuyện để câu like, câu view.

Không thể phủ nhận một thực tế là mạng xã hội facebook ngày nay đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Con người sử dụng facebook như là một phương tiện kết nối, chia sẻ thông tin hữu ích trong cuộc sống và học tập, qua đó giao tiếp và tìm kiếm cơ hội để khẳng định mình. Giới trẻ cũng có thể liên kết, hợp tác với nhau qua facebook thành các nhóm thực hiện công tác xã hội… Rất nhiều sự việc ngoài đời thực, nhờ sức lan tỏa của facebook mà thêm sự cộng hưởng để quyết thành công.

Thế nhưng, trên một thế giới ảo, việc kiểm chứng thông tin là vô cùng khó khăn, chính vì vậy những chuyện đánh vào lòng thương cảm để câu view quả không ít. Hàng ngày, hàng chục hàng trăm bài viết trên mạng facebook chia sẻ về những hoàn cảnh cần được sẻ chia, người tai nạn, người khác lại tật nguyền không nơi nương tựa, hoặc đứa trẻ bị bạo hành, lạm dụng tình dục… Có nhiều bài viết bắt nguồn từ người thật, việc thật. Nhưng cũng không thiếu những bài viết lợi dụng lòng thương của cộng đồng để trục lợi cho cá nhân, hoặc tìm kiếm sự nổi tiếng. Chính vì vậy, mỗi người dùng facebook cũng cần là một "người tiêu dùng thông thái" để tránh đặt lòng thương nhầm chỗ.