Lòng tin bị tổn thương

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày nay, dư luận được phen xôn xao sự việc chậm trễ trao 14 tỷ đồng quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt của nghệ sĩ Hoài Linh. Vấn đề thật sự của câu chuyện này chưa đến hồi kết, nhưng rõ ràng qua sự việc lòng tin của công chúng đã giảm đi ít nhiều.

 Nghệ sĩ Hoài Linh đã lên tiếng thanh minh kế hoạch đi trao quà bị lùi lại nhiều lần vì dịch Covid-19
Sau nhiều ngày im lặng khi sự việc được phát giác, đến nay nghệ sĩ Hoài Linh đã lên tiếng thanh minh kế hoạch đi trao quà bị lùi lại nhiều lần vì dịch Covid-19. Hoài Linh đã đưa ra nhiều dẫn chứng về sự liên hệ với các địa phương dự kiến đến trao quà. Nhưng dẫu có giải thích như thế nào, thì búa rìu dư luận vẫn dồn về phía Hoài Linh. Mọi lý lẽ biện minh cho sự chậm trễ, chưa nói có hay không việc định biển thủ số tiền, đều chưa đủ thuyết phục công chúng. Hoài Linh hoãn trao quà theo chương trình anh kêu gọi được gần 14 tỷ đồng, nhưng lại thực hiện 2 cuộc trao quà cùng các DN khác trong khoảng thời gian này. Hoài Linh còn tham gia tổ chức liveshow cho đồng nghiệp… Có quá nhiều thứ khó có thể bào chữa cho danh hài nổi tiếng này. Dù có thể sau sự vụ này, Hoài Linh sẽ nhanh chóng thực hiện việc trao quà như cam kết với các tấm lòng hảo tâm, nhưng ít nhiều uy tín và danh tiếng của người nghệ sĩ cũng bị ảnh hưởng.
Lâu nay nghệ sĩ làm từ thiện rất nhiều, với nhiều cách nhằm thể hiện sự tử tế, trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng với tư cách là người của công chúng. Rất nhiều cái tên như Thủy Tiên, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn… đóng góp nhiều cho công tác thiện nguyện bằng chính số tiền họ bỏ ra hoặc đứng ra quyên góp rồi đến tận nơi trao cho những hoàn cảnh khó khăn hoặc thông qua một tổ chức uy tín nào đó. Và họ chính là cầu nối, một địa chỉ đáng tin cậy để công chúng, người hâm mộ gửi niềm tin. Trong quá trình làm từ thiện, cũng không ít các nghệ sĩ phải nhận những tin đồn không đáng có. Cho nên, không phải nghệ sĩ nào cũng đủ can đảm đứng ra kêu gọi quyên góp từ thiện vốn là món tiền rất “nhạy cảm”. Tuy nhiên, rõ ràng việc Hoài Linh “ngâm” số tiền ấy gần 6 tháng là điều đáng trách, khó biện minh.

Công chúng không sợ nghi oan cho Hoài Linh để sau sự việc này anh sẽ không dám dùng sự ảnh hưởng của mình để quyên góp. Vì không có Hoài Linh thì cũng có những tấm lòng khác của các nghệ sĩ khác. Nhưng anh cũng cần phải chịu trách nhiệm cho việc làm tổn thương lòng tin của người hâm mộ với công tác từ thiện của nghệ sĩ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần