Lớp váng lạ trên mặt Hồ Gươm không phải hiện tượng “tảo nở hoa”

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/4, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội khẳng định, lớp mỏng màu xanh xuất hiện trên mặt Hồ Gươm mấy ngày qua không phải là hiện tượng tảo nở hoa, phú dưỡng trên hồ.

Nước hồ Hoàn Kiếm sẽ sớm lấy lại được màu xanh trong vốn có.
Bà Trần Minh Hiền - Phụ trách Trung tâm thử nghiệm môi trường nước (Công ty Thoát nước Hà Nội) cho biết, hiện nay chưa có kết quả cụ thể liên quan đến “lớp mỏng màu xanh” trên mặt Hồ Gươm. Tuy nhiên, theo bà Hiền trong thời gian đầu sau nạo vét, hồ sẽ có những biến động mạnh. Việc xáo động đáy hồ thúc đẩy giải phóng dinh dưỡng Nito và Photpho thụ động trong lớp bùn đáy làm hòa tan phần dinh dưỡng này vào nước hồ. Vì vậy, khả năng bùng phát các loài thủy sinh vật là hiện tượng thường gặp.
Hiện tượng xuất hiện lớp màu xanh mỏng nhẹ nổi trên mặt hồ (cách mép hồ 0,6 - 0,8m) còn do gặp điều kiện thời tiết thuận lợi như nồm ẩm kết hợp với lượng dinh dưỡng hòa tan trong nước hồ sau nạo vét nên hệ thủy sinh trong hồ từ các ngày 16 - 18/4 đã có sự phát triển mạnh.
Làm rõ thêm vấn đề trên, Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng cho biết, sau khi phát triển thủy sinh trong hồ, đơn vị này phối hợp cùng các nhà khoa học ở Viện Công Khoa học và Công nghệ môi trường (ĐH Bách Khoa Hà Nội), Viện Sinh Thái tài nguyên sinh Vật (Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam) lấy mẫu nước mặt và mẫu thủy sinh để phân tích.
“Trước khi nạo vét, chúng tôi đã lường trước được những vấn đề liên quan đến tảo độc, phú dưỡng có thể xảy ra ở hồ. Để khắc phục hiện tượng trên, thời gian tới, Công ty thoát nước Hà Nội tiếp tục vận hành máy sục khí để đánh tan, giảm sự kết dính “lớp mỏng màu xanh”. Ngoài ra, Công ty còn bổ cập nước để hòa tan bớt hàm lượng chất dinh dưỡng hiện có trong hồ, đồng thời hạ thấp một phần nhỏ cửa xả tràn để lớp váng này thoát ra khỏi Hồ Gươm. Đến thời điểm sáng 20/4, hiện tượng lớp màng mỏng màu xanh đã gần như không còn” - ông Hùng nói.
Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội thông tin thêm, chỉ tiêu pH trong nước Hồ Gươm giai đoạn trước nạo vét đo được cao nhất là 13 (thuộc môi trường bazo) khiến mọi sinh vật trong hồ không thể sống, kể cả loại tảo độc. Chính vì thế, nước hồ trước khi nạo vét có màu xanh nhưng là xanh ngả vàng. Sau nạo vét hơn 2 tháng chỉ tiêu pH đã giảm và thường xuyên đo được ở ngưỡng 7,1-7,4, đây là môi trường lý tưởng cho hệ sinh thái trong hồ phát triển trong đó có loại tảo lục đặc hữu vừa được Công ty cấy vào lòng hồ hôm 13/4 vừa qua. Do vậy có thể khẳng định việc lấy lại màu nước trong xanh cho Hồ Gươm là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần