Lotte được tiếp tục thực hiện dự án bất động sản tại Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/11, tập đoàn Lotte cho biết một dự án phát triển bất động sản lớn của hãng tại Trung Quốc vừa được chính quyền địa phương đồng ý tiếp tục thực hiện giai đoạn 2.

Động thái này là dấu hiệu mới nhất thể hiện căng thẳng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đang hạ nhiệt. Thông báo này được đưa ra một tuần sau khi Trung Quốc và Hàn Quốc nhất trí bình thường hóa quan hệ sau thời gian căng thẳng về việc Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) tại Seoul.
 Tập đoàn Lotte được tiếp tục thực hiện dự án bất động sản tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc phụ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc gặp khó khăn vì vấn đề này. Đặc biệt, tập đoàn Lotte là một trong những hãng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căng thẳng địa chính trị sau khi công ty đồng ý bàn giao đất để lắp đặt hệ thống THAAD. Bắc Kinh cho rằng radar của hệ thống này có thể xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc.
Theo người phát ngôn viên tập đoàn Lotte, Trung Quốc phê duyệt xây dựng khu phức hợp thương mại tại dự án đất rộng 66.000m2 ở Thành Đô, trị giá khoảng 1.000 tỉ won (tương đương 895 triệu USD), hôm 31/10, cùng ngày mà Seoul và Bắc Kinh tuyên bố đồng ý bình thường hóa quan hệ.
Nhiều cửa hàng bán lẻ của Lotte đã và đang chịu áp lực vì căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Seoul trong thời gian qua. Hầu hết siêu thị của công ty ở Đại lục bị đóng cửa và sắp bị bán đi với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền đã bỏ ra đầu tư.
“Các nhà đầu tư kỳ vọng rằng từ cuối năm 2017, doanh thu sẽ cải thiện đáng kể nhờ quan hệ Trung - Hàn được cải thiện và việc cấp phép thực hiện giai đoạn 2 của dự án Thành Đô là một trong những thông tin tích cực”, nhà phân tích Joo Young-hun thuộc Chứng khoán và đầu tư Eugene cho biết.
Tuy nhiên, người phát ngôn của Lotte cho biết dự án của tập đoàn tại Thẩm Dương rộng 1,45 triệu m2 vẫn đang bị đình chỉ.
Tập đoàn Lotte phải dừng hoạt động xây dựng dự án trên từ tháng 12/2016 vì nguy cơ hỏa hoạn. Tập đoàn có kế hoạch xây dựng căn hộ và công viên giải trí tại Thẩm Dương, nơi đã có rạp chiếu phim và trung tâm mua sắm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần