Lũ lụt Trung Quốc: 14 người chết trong 1 ngày, đập Tam Hiệp xả nước

Hoài Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính riêng trong ngày 18/7, ít nhất 14 người thiệt mạng vì lũ lụt tại các tỉnh miền Nam Trung Quốc, trong khi mưa liên tiếp khiến đập Tam Hiệp phải mở cửa xả nước.

Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử mở cửa xả lũ.
3 trận lụt đã buộc đập Tam Hiệp, bắc qua sông Dương Tử, mở cửa xả lũ khi mực nước phía sau con đập khổng lồ dâng cao hơn 16 mét so với mực nước lũ, Tân Hoa Xã đưa tin, dẫn nguồn từ Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc. Con đập đã giữ lại khoảng 45% lượng nước.
Trong khi đó, các binh sĩ và các công nhân đã làm hết sức để giữ vững và sửa chữa các phần đê sông Dương Tử và các nhánh của nó vào hôm qua, ngày 18/7, bằng bao cát và đá khi lũ lụt nghiêm trọng tiếp diễn trên khắp Trung Quốc.
Theo hãng thông tấn AP, ít nhất 14 người đã chết trong đợt mưa và lũ lụt này chỉ tính riêng trong ngày 18/7.
Ở khu vực thượng nguồn, 11 người đã thiệt mạng tại Trùng Khánh vào sáng 18/7, Đài Phát thanh Khẩn cấp Quốc gia Trung Quốc cho biết trong một báo cáo trực tuyến. Hơn 20.000 người đã được sơ tán và 1.031 ngôi nhà bị phá hủy.
Ba vụ lở đất ở thị trấn Đôn Hảo, một vùng núi Trùng Khánh, đã khiến 6 người chết, Cục quản lý Khẩn cấp Thành phố cho biết. Các thi thể đã được tìm thấy vào tối 17/7, sau khi hơn 200 người được phái đi tìm kiếm và cứu hộ. 3 người nữa đã thiệt mạng ở tỉnh Hồ Bắc lân cận.
Đài CCTV đã chiếu cảnh người dân dọn dẹp những con đường và cửa hàng ẩm ướt, lầy lội ở TP Ân Thi sau trận lụt nghiêm trọng hôm 17/7. Nhân viên cứu hộ đã sử dụng bè bơm hơi để giải cứu hơn 1.900 người bị mắc kẹt trong nhà và các tòa nhà khác.
Tân Hoa xã đưa tin ở phía cửa sông, lính cứu hỏa và những đội tình nguyện, công nhân đã hoàn thành việc lấp đầy vết vỡ đê dài 188m của hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc. Con đê đã bị vỡ từ 9 ngày trước, làm ngập 15 ngôi làng và những cánh đồng ở tỉnh Giang Tây, buộc hơn 14.000 người phải sơ tán.
Theo dự kiến, nước trong hồ chứa của đập Tam Hiệp sẽ đạt đỉnh và dự báo sẽ còn cao hơn nữa cho đến ngày 21/7 sắp tới.
Kể từ đầu tháng 6 đến nay, khoảng 1,8 triệu người ở 24 tỉnh, thành phố, khu vực tự trị Trung Quốc đã phải sơ tán vì lũ lụt. Các thiệt hại trực tiếp do lũ lụt ước tính lên tới gần 2.000 tỷ VNĐ, theo thống kê của Bộ Quản lý Khẩn cấp Quốc gia.
Theo dự báo, lũ lụt tại các thành phố lớn sẽ giảm dần trong 10 ngày tới, AP đưa tin, nhưng các quan chức lo ngại lũ lụt có thể đến các đô thị lớn như Vũ Hán, nơi bắt nguồn của dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần