Lũ quét, sạt lở đất đe dọa miền Trung - Tây Nguyên

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mưa ngày một lớn đang diễn ra tại các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Kéo theo đó là nguy cơ lũ quét, sạt lở đất có khả năng đe dọa các địa phương.

Sạt lở đất đe dọa nhiều địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Ảnh minh họa.
Số liệu quan trắc mới nhất cho thấy, từ 19h tối 27/11 đến sáng 28/11, tại khu vực Trung Bộ đã có mưa phổ biến khoảng 40mm. Một số trạm có lượng mưa lớn hơn như: Lộc Thủy (Thừa Thiên Huế) 55mm; Tam Lãnh (Quảng Nam) 51mm; Trà Hiệp (Quảng Ngãi) 58mm; Trà Thanh (Quảng Ngãi) 68mm.
Cơ quan khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ nay đến ngày 1/12, ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 400mm/đợt, có nơi trên 450mm. Từ ngày 29 - 30/11, khu vực Tây Nguyên sẽ có mưa từ 100 - 150mm/đợt, có nơi trên 200mm.
Mưa lớn những ngày tới khiến nguy cơ lũ trên các sông trở nên đáng lo ngại. Theo nhận định, từ  nay đến ngày 1/12, trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ1 - BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên có khả năng lên mức BĐ2 - BĐ3, các sông nhỏ có khả năng lên trên mức BĐ3.
Cùng với diễn biến lũ trên các sông, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị có có khả năng xảy ra tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt: Cấp độ 2.
Sáng 28/11, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến cho biết, trước diễn biến mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Ban Chỉ đạo đã có văn bản đề nghị Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên chủ động ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị.
Hiện, các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên đang tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ. Đồng thời, thường xuyên thông tin kịp thời đến chính quyền các cấp và người dân vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, có hiệu quả với diễn biến thiên tai, sự cố những ngày tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần