Lũ quét, sạt lở đất đe dọa nhiều tỉnh phía Bắc

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/6, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai phát đi cảnh báo về nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn tại các tỉnh phía Bắc.

 Ảnh minh họa
Theo đó, từ ngày 1/6 đến 7 giờ ngày 4/6, khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to như: Phù Yên (Sơn La): 127mm, Vĩnh Yên (Lào Cai): 77mm, Bắc Quang (Hà Giang): 247mm, Na Hang (Tuyên Quang): 100mm, Định Hóa (Thái Nguyên): 160mm. Do ảnh hưởng của áp cao lục địa tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên cao nên trong đêm nay và sáng sớm ngày mai (5/6) các tỉnh vùng núi phía Bắc sẽ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Mực nước thượng lưu sông Lô đang lên chậm. 
Cảnh báo: Từ ngày 4 - 5/6, trên thượng lưu sông Lô sẽ xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 1 - 2m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ tại các trạm thủy văn trên sông Lô đều ở mức dưới báo động 1. Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại tại các tỉnh như: Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Sáng 4/6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cũng cho biết: Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây áp thấp nhiệt đới trên khu vực giữa Biển Đông kết hợp với gió mùa tây nam ở phía Nam hoạt động mạnh nên trong đêm qua và ngày hôm nay (03/06) ở các tỉnh ven biển từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến trong khoảng 40 - 70mm, có nơi mưa rất to như: Quảng Ngãi 178mm, Ba Tơ 118mm, An Khê (Gia Lai) 136mm, Lý Sơn (Quảng Ngãi) 209mm,..

Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa tây nam ở phía Nam hoạt động mạnh nên trong 1 - 2 ngày tới ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông, cần đề phòng có giông tố, lốc xoáy và gió giật mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần