Lựa chọn đất nền ven đô

Đức Dinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi đang có khoảng 1 tỷ đồng tiền nhàn rỗi. Hiện đang muốn vay thêm 500 triệu đồng để đầu tư vào thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, gặp nhiều trở ngại do động thái siết vốn của các ngân hàng. Vậy xin hỏi chuyên gia của quý báo, tôi nên đầu tư vào phân khúc nào để phù hợp với khoản vốn có sẵn?" - Lê Thị Quỳnh Mai (Quận II – TP Hồ Chí Minh)

Bạn Quỳnh Mai thân mến!
Về câu hỏi trên, báo Kinh tế&Đô thị đã có cuộc trao đổi với bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam để tư vấn cụ thể cho gia đình bạn.

Hiện tại, không chỉ riêng thị trường TP Hồ Chí Minh mà chủ trương giới hạn tín dụng vào BĐS đang được Ngân hàng Nhà nước thắt chặt trên diện rộng. Thực tế này xuất phát từ việc, thời gian qua BĐS một số nơi tăng nóng và dễ rơi vào tình trạng bong bóng, đặc biệt là phân khúc cao cấp.
 
Cũng theo thống kê sơ bộ, hiện cho vay BĐS trên địa bàn chiếm khoảng 11% tổng dư nợ cho vay. Với dư nợ ở TP Hồ Chí Minh vào khoảng 1,75 triệu tỷ đồng tính đến cuối năm 2017, tính ra cho vay BĐS đã tương đương khoảng 192.500 tỷ đồng.

Số dư nợ này là chưa tính khoản cho vay mua BĐS đang "ẩn" trong cho vay tiêu dùng cá nhân. Hiện, dư nợ cho vay tiêu dùng ở TP Hồ Chí Minh khoảng 220.000 tỷ đồng, trong đó cho vay liên quan đến bất động sản chiếm khoảng 28,7% (tương đương khoảng hơn 63.100 tỷ đồng). Như vậy, tổng vốn vào BĐS tại TP Hồ Chí Minh ước khoảng hơn 255.600 tỷ đồng.

Từ thực tế đó, nhà đầu tư nên thận trọng và xem xét kỹ phân khúc BĐS dự tính đầu tư, có nguồn vốn quay vòng ổn định, đảm bảo khả năng trả gốc và lãi vay ngân hàng. Khi có 1 tỷ đồng tiền nhàn rỗi có hai cách kiếm tiến từ BĐS, đó là câu chuyện lãi vốn và dòng tiền. Trong câu chuyện lãi vốn thì có câu chuyện mua và bán – phải lời ngay lúc mua chứ không phải lời ngay lúc chúng ta bán. Tuy nhiên, muốn sở hữu được BĐS lời ngay lúc mua kỹ năng thương lượng, am tường tài chính của nhà đầu tư rất cần thiết.

Theo đó, nếu đầu tư đất nền với số tiền trên dưới 1 tỉ đồng, có thể lựa chọn loại hình có diện tích 40 - 50m2 ở khu ven TP Hồ Chí Minh như huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi. Đối với căn hộ, có thể nhắm đến các khu vực đầu tư như quận 8, quận Bình Tân, quận 9 (khu vực giáp Thủ Đức) với số tiền từ 1,2 - 1,8 tỉ đồng cho loại hình diện tích từ 50 - 70m2. Ngoài ra, còn một kênh đầu tư có thể nhắm đến là xây nhà trọ cho sinh viên thuê, mua căn hộ tại khu vực ven Sài Gòn ở các dự án giá trung bình. Riêng đầu tư căn nhà phố xây sẵn trên đất khó khả thi. Bởi khả năng tiếp cận căn nhà có khoảng giá trên cực hiểm (giá nhà được cộng hưởng từ giá gia tăng của cả mảnh đất và căn nhà) trong khu vực trung tâm lẫn vùng ven đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần