Lựa chọn khó khăn

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Trước việc bị phía Mỹ tiếp tục gia tăng áp lực trên mọi phương diện, Iran đã tuyên bố sẽ ngừng tuân thủ thêm một số nội dung khác nữa trong thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân.

Trong đó có ý định vượt qua ngưỡng cho phép quy định ở thỏa thuận về khối lượng cũng như mức độ làm giàu chất liệu phóng xạ uranium.
Việc Iran không tuân thủ đầy đủ thỏa thuận để đối phó với chính sách của Mỹ là chuyện không khó hiểu. Hơn nữa, thỏa thuận này được ký giữa nhiều bên chứ không phải là thỏa thuận song phương giữa Mỹ và Iran, nhưng quan trọng nhất và quyết định nhất vẫn là sự tuân thủ thỏa thuận của Mỹ và Iran.
Một khi Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận và trở lại thời kỳ thù địch và gây khó cho Iran như trước khi có thỏa thuận thì đối sách đắc dụng nhất đối với Iran chỉ có thể là không thực hiện thỏa thuận này nữa. Khôi phục chương trình hạt nhân như ở thời trước khi có thỏa thuận và đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tên lửa là cách trả đũa công hiệu nhất của Iran bởi hai chương trình này của Iran chính là những mối lo ngại lớn nhất lâu nay của Mỹ và đồng minh.
Tuy nhiên, làm như vậy thì Iran sẽ gặp khó khăn với Liên Hợp quốc (LHQ) và EU. Chừng nào còn tuân thủ thỏa thuận này thì chừng đó EU và LHQ không thể áp dụng những biện pháp trừng phạt Iran. Những biện pháp của Mỹ trừng phạt Iran là đơn phương chứ không phải là của chung.
Chỉ có điều là cả LHQ lẫn EU hiện tại đều chưa có cách thích hợp và khả năng trên thực tế đảm bảo mọi lợi ích chính đáng của Iran trong trường hợp Iran tiếp tục tuân thủ thỏa thuận.

Vì thế, Iran hiện tại đứng trước lựa chọn khó khăn giữa tiếp tục tuân thủ hay thôi tuân thủ thỏa thuận. Nhưng xem ra thì việc đáp trả Mỹ đối với Iran còn cấp thiết hơn tất cả những chuyện khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần