Lựa chọn Ngoại trưởng có thể khiến ông Trump "thất hứa"

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định chọn ông Rex Tillerson cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ có thể sẽ "làm khó" lời hứa lớn nhất của ông Trump trong quá trình tranh cử.rn

Trong cuộc phỏng vấn hôm 12/12, quản lý chiến dịch của ông Trump cho biết, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lựa chọn ông Rex Tillerson - Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí Exxon Mobile.
 Ông Rex Tillerson.
Tuy nhiên, quyết định này có khả năng sẽ thách thức lời hứa lớn nhất của ông Trump trong quá trình tranh cử của mình.
Ông Tillerson từng lên tiếng ủng hộ tự do thương mại toàn cầu và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà ông Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ trong ngày đầu tiên làm Tổng thống.
Tổng thống đắc cử Trump từng chỉ trích mạnh mẽ TPP, một trong những hiệp định mang dấu ấn của thời Tổng thống Obama vì cho rằng, TPP sẽ ảnh hưởng đến công nhân Mỹ.
Tuy nhiên, ông Tillerson lại duy trì một lập trường khác. Trong một bài phát biểu tại Diễn đàn toàn cầu vào 13/6//2013, ông Tillerson đã nhắc đến sự hỗ trợ cho TPP. Theo ông Tillerson, TPP sẽ cung cấp các thị trường mở cho phép Mỹ và các nước châu Á phát triển.
"Chúng ta phải nắm lấy dòng chảy của năng lượng, vốn và tài năng của con người trên toàn cầu", ông Tillerson nói
Như vậy, người mà ông Trump “chọn mặt gửi vàng” cho vị trí Ngoại trưởng lại ủng hộ thương mại tự do trong khi ông Trump chủ trương bảo hộ.
Mặc dù Ngoại trưởng sẽ không được trực tiếp tham gia đàm phán thỏa thuận thương mại nhưng Bộ Ngoại giao đóng vai trò nổi bật trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự thương mại quốc tế của Tổng thống và hướng dẫn chính sách thương mại rộng rãi.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần