Mỹ có lựa chọn quân sự với Triều Tiên nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho Hàn Quốc?

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã “bóng gió” về sự tồn tại của một lựa chọn quân sự với Triều Tiên có thể giúp Seoul tránh khỏi cuộc phản công dữ dội.

Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc từ chối công bố chi tiết về lựa chọn quân sự hay liệu có sử dụng vũ khí gây sát thương hay không.
 
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley hôm 17/9 đã tuyên bố, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã “hết bài” đối với Bình Nhưỡng Washington có thể phải chuyển vấn đề sang Lầu Năm Góc giải quyết.
Bất kỳ xung đột nào trên bán đảo Triều Tiên có thể dễ dàng dẫn đến một cuộc xung đột. Seoul nằm trong phạm vi pháo binh của Triều Tiên.
Khi được hỏi liệu có bất kỳ lựa chọn quân sự nào mà Washington có thể thực hiện với Bình Nhưỡng mà không đưa Seoul vào nguy cơ nghiêm trọng, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis khẳng định là có nhưng không đi sâu vào chi tiết. Mỹ hiện cũng có khoảng 28.500 quân nhân tại Hàn Quốc.
Hàn Quốc đã nâng cao khả năng bố trí vũ khí hạt nhân cho bán đảo. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thừa nhận đã thảo luận về vấn đề này với người đồng cấp Hàn Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần