Lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6: Mong rằng hết sạn

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, một sự kiện được đông đảo người dân quan tâm, đó là việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho năm học 2021 - 2022 đã được khởi động.

Năm học 2021 - 2022 là năm học đầu tiên học sinh lớp 2 và lớp 6 trên cả nước thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì thế, lựa chọn sách giáo khoa là rất quan trọng, bên cạnh việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, sau hội nghị giới thiệu SGK lớp 2 vào các ngày 6 và 7/3, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hội nghị giới thiệu SGK lớp 6 vào ngày 13/3/2021. Cùng với việc tổ chức hội nghị giới thiệu SGK với cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường trên địa bàn thành phố, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tham mưu UBND TP Hà Nội thành lập hội đồng lựa chọn SGK. Khoảng đầu tháng 4/2021, thành phố sẽ ban hành quyết định lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 theo từng môn học.

Với việc đưa SGK lớp 2 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào dạy và học từ năm học 2021 - 2022, các cháu học sinh lớp 1 của năm học 2020 - 2021 thêm một lần tiếp cận với bộ SGK mới lần đầu được sử dụng, cũng có nghĩa là lứa học sinh này thêm một lần phải vượt qua những thách thức trong học tập.

Nói vậy là bởi xã hội và đặc biệt là phụ huynh, giáo viên của lứa học trò lớp 1 năm học 2020 - 2021 hẳn chưa quên những sóng gió, vất vả mà con em, học trò và chính mình phải vượt qua khi dạy và học theo bộ SGK lớp 1 mới với những vấn đề còn tồn tại mà chính Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo phải khắc phục.

Điều đáng nói là những bộ sách trên, ngoài sự chọn lọc của hội đồng thẩm định, đã được lấy ý kiến của nhiều cán bộ quản lý giáo dục các cấp, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy và được hội đồng lựa chọn sách của các trường học, địa phương xem xét, quyết định sử dụng.

Với một màng lọc như vậy, những tưởng các bộ SGK được thẩm định, phê duyệt và lựa chọn sẽ “sạch sẽ”, bảo đảm yêu cầu. Vậy mà không, nó vẫn còn những hạt sạn, những vấn đề cần điều chỉnh như chúng ta đã biết.

Trở lại việc thẩm định, phê duyệt các bộ SGK lớp 2 và lớp 6 năm học này. Với 32 SGK lớp 2 và 40 SGK lớp 6 mới, sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2021 - 2022 mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ký quyết định phê duyệt, Bộ GD&ĐT khẳng định đã qua quá trình thẩm định đảm bảo đúng quy trình, tiến độ và chất lượng. Các hội đồng thẩm định làm việc nghiêm túc, tâm huyết và trách nhiệm khách quan, trung thực và minh bạch. Với tinh thần tiếp thu cầu thị của các NXB và sự chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT, sự đánh giá, góp ý kỹ lưỡng của hội đồng, các bản mẫu SGK được phê duyệt đã bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu quy định.

Như vậy, việc còn lại là của hội đồng lựa chọn và UBND các tỉnh, thành phố. Theo tinh thần Thông tư số: 25/2020/TT-BGDĐT do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành thì năm học này, UBND các tỉnh, thành phố sẽ thành lập Hội đồng lựa chọn SGK của địa phương mình. Hội đồng bao gồm các chuyên gia giáo dục, cán bộ quản lý và giáo viên mà trong đó có ít nhất hai phần ba số thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn học của cấp học đó.

Với thành phần như trên, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Hội đồng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không chỉ lựa chọn cho con em mình bộ sách phù hợp mà còn góp phần phát hiện những hạt sạn cũng như đề xuất những vấn đề cần điều chỉnh trong các bộ sách đã được phê duyệt.

Mặt khác, với quy định phải lựa chọn xong trước 5 tháng khi khai giảng, chắc chắn sẽ còn thời gian để các nhà xuất bản chỉnh sửa, hoàn thiện. Mong rằng với một quá trình thẩm định, lựa chọn kỹ càng đầy trách nhiệm, SGK lớp 2 và lớp 6 mới không còn những hạt sạn gây xáo trộn, hoang mang cho cả thầy và trò thậm chí cả xã hội như bộ SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021.