Lừa đảo 700 tỷ đồng, “bộ sậu” của Thăng Long Group bị khởi tố

Minh Nguyệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan điều tra xác định, 4 bị can là người đứng đầu Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long (Thăng Long Group) đã lừa đảo hàng vạn người để chiếm đoạt khoảng 700 tỷ đồng thông qua việc dụ dỗ bị hại tham gia bán hàng đa cấp.

Lừa đảo hàng vạn người chiếm đoạt 700 tỷ đồng
Ngày 31/5, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Ngọc Tuân - Giám đốc Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long cùng 2 Phó giám đốc công ty này là Lê Văn Quang và Vũ Đình Hùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Ngoài ra, bị can thứ 4 bị khởi tố cùng tội danh với 3 bị can trên còn có Hoàng Hải Yến, Kế toán trưởng công ty này. Cơ quan điều tra xác định, các bị can trên là người đứng đầu Thăng Long Group, đã lừa đảo hàng vạn người để chiếm đoạt khoảng 700 tỷ đồng thông qua việc dụ dỗ bị hại tham gia bán hàng đa cấp.
Văn phòng trụ sở chính của Thăng Long Group tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Theo điều tra của cơ quan chức năng, Thăng Long Group có trụ sở chính tại (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ cuối năm 2014. Sau thời gian hoạt động, công ty có trên 21 đại lý trên phạm vi toàn quốc với hàng trăm nghìn người tham gia.
Tháng 8/2016, Thăng Long Group đã bị Cục Quản lý cạnh tranh, (Bộ Công Thương) phạt 460 triệu đồng do hàng loạt vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp. Theo đó, công ty này đã không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; Duy trì nhiều hơn một hợp đồng bán hàng đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.
Đồng thời, công ty không thực hiện nghĩa vụ thông báo đến Sở Công Thương nơi tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo theo quy định của pháp luật, vi phạm quy định tại Điều 18 Nghị định 42/2014/NĐ-CP; đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của hàng hóa; Cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa.
Sau đó, Thăng Long Group tiếp tục có những vi phạm như: Không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung, doanh nghiệp ty còn ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện… và bị Cục Quản lý cạnh tranh đã chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, đồng thời yêu cầu công ty này có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ đối với người tham gia theo quy định...
Tháng 9/2016, trước những vi phạm nghiêm trọng trong kinh doanh đa cấp, Cục Quản lý cạnh tranh đã ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Thăng Long Group.
Cục Quản lý Cạnh tranh cũng đã làm rõ Thăng Long Group thường xuyên tổ chức những buổi phát thưởng có quy mô lên tới cả ngàn người tham gia. Có mức thưởng trong 1 tháng cho 1 cá nhân lên đến trên 1 tỷ đồng hoặc trên 2 tỷ đồng…
“Chuyện lạ”, nạn nhân bị công ty đa cấp tố cáo
Liên quan đến hành vi lừa đảo của Thăng Long Group, trước đó vào năm 2016, báo Kinh tế & Đô thị từng có loạt bài viết: “Thăng Long Group có dấu hiệu bán hàng đa cấp lừa đảo”; “Người dân liên tiếp tố cáo Thăng Long Group lừa đảo”; " Công an vào cuộc điều tra Thăng Long Group"… Theo đó, báo tiếp nhận đơn của chị Nguyễn Phương L. (trú tại quận Hai Bà Trưng) phản ánh về việc Thăng Long Group (địa chỉ trụ sở chính tại khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy) bán hàng đa cấp (BHĐC) lừa đảo. Từ phản ánh, bố của chị L. là ông Nguyễn Mạnh S. (trú tại Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), là nạn nhân của đường dây BHĐC để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thăng Long Group, khi tham gia mua hàng tại Văn phòng đại diện của Công ty tại địa chỉ số 6, phố Bắc Hà, đường Nguyễn Trãi, phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh…
Sau khi báo phản ánh, đã có hàng loạt nạn nhân đã tố cáo hành vi BHĐC lừa đảo của Thăng Long Group với báo Kinh tế & Đô thị. Theo đó, hình thức mà công ty này dụ dỗ người tham gia “không làm gì thì sau một thời gian cũng có nhiều tiền” nếu nộp tiền vào Công ty mà không lấy hàng. Nhiều người nhẹ dạ cả tin, giấu gia đình, người thân, vay mượn nộp tiền vào công ty.
Ông Nguyễn Văn Tần và các hồ sơ, đơn tố cáo Thăng Long Group.
Một trường hợp điển hình là ông Nguyễn Văn Tần (SN 1958, quê quán ở Thái Nguyên; trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội). Ông Tần cho biết, vì được giới thiệu số tiền hoa hồng quá lớn khi tham gia các gói sản phẩm nên ngày 1/6/2015, ông đã mua 3 mã hàng. Trong đó, ông tham gia mua gói 31 triệu đồng, gói 155 triệu đồng mang tên vợ và gói 155 triệu đồng mang tên con trai. Bỏ ra số tiền 341 triệu đồng, ông Tần mới chỉ được lấy 6 hộp thực phẩm chức năng, số hàng còn lại vẫn ở kho của Thăng Long Group. Sau 3 tháng không nhận được số tiền hoa hồng như hứa hẹn, ngày 25/9/2015, ông Tần có đơn đề nghị thanh lý hợp đồng với Công ty, yêu cầu lấy lại tiền nhưng không được chấp thuận…
Trước những dấu hiệu lừa đảo của Thăng Long Group bị "phanh phui", cơ quan công an các tỉnh, TP đã vào cuộc xác minh, điều tra DN này. Theo đó, ngày 31/3/2016, đại diện Công an huyện Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) xác nhận với Kinh tế & Đô thị, sau khi tiếp nhận đơn của ông Tần, đơn vị đã xác minh, điều tra. Đồng thời, đã có công văn trả lời gửi qua đường bưu điện đến ông Tần và đã chuyển đơn của ông về Công an quận Cầu Giấy (địa bàn có trụ sở chính của DN) thụ lý. Tuy nhiên, theo ông Tần, vụ việc đã được Công an quận Cầu Giấy chuyển về Công an quận Thanh Xuân - địa bàn có Văn phòng chi nhánh Thăng Long Group mà ông trực tiếp nộp tiền mua hàng.
Ngày 11/3/2016, Cơ quan CSĐT - Công an quận Thanh Xuân đã thông báo nhận được được đơn tố giác của ông Tần về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua việc bán hàng đa cấp của Thăng Long Group. Cơ quan CSĐT đã tiến hành kiểm tra, xác minh đơn tố giác.
Đáng chú ý, trong quá trình điều tra vụ việc liên quan đến đường dây bán hàng đa cấp lừa đảo của Thăng Long Group, hy hữu có trường hợp nạn nhân bị chính công ty đa cấp tố cáo, công an triệu tập nạn nhân. Theo đó, ông Nguyễn Mạnh S. (trú tại Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), là nạn nhân của Thăng Long Group khi tham gia mua hàng tại Văn phòng đại diện của Công ty tại tỉnh Bắc Ninh. Khi ông làm đơn gửi cơ quan công an tố cáo DN này, lại bị chính đường dây BHĐC tố cáo đã vay tiền mà không trả. Đồng thời, ông bị Cơ quan CSĐT - Công an TP Bắc Ninh triệu tập ngày 7/3/2016, để làm rõ việc vay tiền giữa ông với đường dây BHĐC.