Lừa đảo, ép giá như trấn lột du khách ngay bờ hồ Hoàn Kiếm

D. Tùng (t/h)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cướp giày lau, tra keo, dí bánh rán vào tay... Với thủ đoạn tinh vi và trắng trợn, mỗi ngày các nhóm lừa đảo này thu về hàng chục triệu đồng từ tiền trấn lột du khách quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ngày 31/10/2018, Báo Tuổi trẻ phản ánh về một nhóm đánh giày, bán hàng rong… tại khu vực quanh Hồ Hoàn Kiếm với các chiêu trò ép khách, ép giá, không khác gì trấn lột du khách nước ngoài.
 Vị khách nước ngoài đang phân bua vì bị nhóm Quỳnh, Chung, T. gây áp lực ép trả tiền - Ảnh: QUANG THẾ/tuoitre.vn
Một trong những chiêu trò như vậy được Báo Tuổi trẻ phản ánh trong ngày 3/10, khi 2 du khách đang đi dạo trên phố Cầu Gỗ, liền bị nhóm Quỳnh, Thêm, T. tới gần chỉ vào chân. Chưa hiểu chuyện gì, nam du khách vừa nhấc chân lên nhìn đã ngay lập tức bị Quỳnh lột phăng chiếc giày đang mang.
Trước sự ngỡ ngàng của khách, Quỳnh lôi ra miếng giẻ lau chùi qua loa rồi thông báo phải trả 400.000 đồng, đồng thời lấy ví rút 100.000 đồng ép khách đưa tờ 500.000 đồng.
Biết bị lừa, vị khách chỉ rút 100.000 đồng đưa nhưng Quỳnh không chịu. Thấy ông tỏ vẻ không đồng ý, Thêm "đen" và T. (khoảng 30 tuổi) sà vào hỗ trợ để Quỳnh liên tục vòi tiền. Không còn cách nào khác, vị khách phải trả 200.000 đồng với vẻ mặt tức giận.
 Một du khách đang đi bộ bị Quỳnh lao ra... tra keo vào giày - Ảnh: QUANG THẾ
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/10, Chung, Thêm "đen", Quỳnh, Nam, Chiến, T. liên tục cướp giày ép hàng chục khách du lịch phải trả 100.000 - 500.000 đồng một lượt lau giày, tra keo.
Để lột được nhiều tiền, nhóm này còn câu kết mật thiết với các "nữ quái bánh rán" để hoạt động. Nhiều vị khách nước ngoài bị lừa vì tưởng được mời ăn miễn phí nhưng chỉ vài giây ngay sau khi cầm bánh, nữ quái sẽ lộ bộ mặt thật.
Báo Tuổi trẻ dẫn sự việc cụ thể, khi hai thanh niên nước ngoài vừa rút tiền xong ở cây ATM, H. (khoảng 50 tuổi) sấn tới ấn ngay túi bánh vào tay. Dù hai người này xua tay liên tục ra ký hiệu không mua nhưng vẫn bị người phụ nữ này ép cầm 2 cái bánh.
Còn đang lúng túng không biết xử lý ra sao trong khi H. đòi... 800.000 đồng thì Quỳnh chạy lại tiếp tục hối thúc, ép khách phải đưa tiền mới được đi. Sau 3 phút đôi co, hai vị khách phải trả 400.000 đồng cho "nữ quái bánh rán" H...
 Hai người đàn ông cùng nhóm với Quỳnh, Chung chuyên "giật giày tra keo". Ăn theo đó là một "nữ quái bánh rán" - Ảnh: QUANG THẾ
Trước đó, tháng 8/2018, Báo Kinh tế & Đô thi có bài điều tra Kỹ nghệ chăn khách của "đội quân" hàng rong trên khu vực hồ Hoàn Kiếm. Trong đó, phóng viên giáp mặt với gần 20 người bán hàng rong “chặt chém” trong khu phố đi bộ quanh hồ Gươm và khu phố cổ với đủ cách thức, chiêu trò dàn trận “chăn” khách nước ngoài.
Trong vai du khách nước ngoài, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã phải mua vỉ kẹo cao su với giá 300.000 đồng; năm chiếc bánh rán với giá 200.000 đồng; chiếc quạt giấy giá 120.000 đồng; đĩa bánh trôi giá 100.000 đồng; một cái bánh đúc 100.000 đồng…
Thông thường, nhóm đánh giày, hàng rong “chặt chém” này chỉ “chặt chém” du khách nước ngoài, không “tiếp khách Việt”. Trước khi thực hiện hành vi “chặt chém”, ép khách Tây, nhóm người bán hàng “chặt chém” thường liếc nhìn xung quanh để đảm bảo không có công an. Sau khi nhận tiền, họ sẽ rời đi rất nhanh để tránh bị lộ.
 Một số mặt hàng phóng viên báo Kinh tế và Đô thị phải mua với giá ''trên trời'' tại khu phố đi bộ quanh hồ Gươm.
Ngay sau khi Báo Kinh tế & Đô thị phản ánh, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, tình trạng "chặt chém" khách nước ngoài ở Hà Nội đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, tại khu vực này đã xuất hiện một nhóm đánh giày, bán hàng rong… với các chiêu trò ép khách, ép giá, không khác gì trấn lột du khách nước ngoài.
Rất mong cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm, Hà Nội có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để dẹp bỏ, triệt tiêu nạn lừa đảo, “chặt chém” du khách, giúp làm sạch môi trường du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần