Lừa đảo, hàng giả là rào cản lớn nhất đối với người mua hàng trực tuyến

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Reputa, việc lo lắng về chất lượng hàng hóa và lừa đảo khi mua hàng trực tiếp là rào cản lớn ảnh hưởng đến việc mua sắm trực tuyến của người dùng.

Reputa - Hệ thống Lắng nghe và Giám sát danh tiếng ứng dụng trí tuệ nhân tạo của Viettel vừa công bố báo cáo "Toàn cảnh Thị trường TMDT Việt Nam 2020 trên Social Media" nhằm cung cấp cho cộng đồng bức tranh TMDT và xu hướng người dùng trong việc sử dụng các dịch vụ mua bán trực tuyến.
 Lừa đảo, hàng giả là rào cản lớn đối với người mua hàng trực tuyến. Ảnh minh họa
Theo phân tích từ báo cáo, liên quan đến các yếu tố hình thành động lực mua hàng trên các sàn thương mại điện tử thì giao hàng nhanh chóng là động lực quan trọng nhất (25.09%), tiếp đến là uy tín thương hiệu của các sàn (20.5%) và hàng hóa đa dạng, nhiều lựa chọn (19.05%).
Với trải nghiệm liên quan đến giao hàng, Tiki vượt xa các đối thủ khác khi chiếm tỉ lệ hài lòng cao nhất (80%), dịch vụ TikiNow được nhắc đến và nhận được nhiều lời khen từ khách hàng .
Khách hàng mua hàng trên Shopee thể hiện sự hài lòng về sự đa dạng hàng hóa với nhiều sự lựa chọn gian hàng, mặt hàng giá cả ổn định, phù hợp. Theo đó, Shopee dẫn đầu trong yếu tố Đa dạng hàng hóa (45,2%), tiếp theo đó là Lazada (28,6%), Tiki (19,7%), Sendo (6.3%). Liên quan đến giá rẻ, phù hợp , Shopee tiếp tục là sàn có tỉ lệ hài lòng cao nhất (40%).
Hai lý do chính yếu làm khách hàng không hài lòng khi mua sắm trên các sàn TMDT là "Shop lừa đảo giao hàng sai, chất lượng tệ, hàng giả" (46%) và "Dịch vụ giao hàng chậm, không chuyên nghiệp" (27%).
Trong đó, Lazada bị khách hàng phàn nàn nhiều nhất ở khía cạnh "Shop lừa đảo" trên sàn TMDT này (61.29%). Có một điểm đáng lưu ý là Tiki bị phàn nàn nhiều nhất vì lí do "Giao hàng chậm" (32.6%), mặc dù khi so sánh với các đối thủ khác về mức độ hài lòng thì Tiki cũng chiếm lợi thế trong yếu tố "Dịch vụ giao hàng nhanh, tiện lợi". Điều đó phản ánh sự đa dạng và khó chiều của khách hàng trong các yêu cầu về tốc độ giao hàng
Cũng theo báo cáo, việc lo lắng về chất lượng hàng hóa và lừa đảo khi mua hàng trực tiếp là rào cản lớn nhất ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến (34.99%). Điều này dẫn đến uy tín và niềm tin vào các sàn TMDT là một yếu tố rất quan trọng đến việc ra quyết định của người tiêu dùng.