Lừa đảo từ dịch vụ internet banking

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, Vietcombank đã ghi nhận và tiếp tục khuyến cáo tới khách hàng về hiện tượng lừa đảo thông qua dịch vụ internet banking tại Việt Nam.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo tạo facebook giả mạo của những người thân, bạn bè của nạn nhân và nhờ họ nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài. Các đối tượng sẽ cung cấp cho nạn nhân đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế. Khi nhập tên truy cập (User name) và mật khẩu (Password) trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo ngay lập tức dùng công nghệ cao rút tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Với hình thức lừa đảo qua mạng này, người dùng sẽ là mắt xích yếu nhất trong hệ thống bảo mật. Không một phương thức bảo mật nào có thể bảo vệ người dùng trong 100% các trường hợp nếu như chủ quan và bỏ qua các cảnh báo về bảo mật.
 Ảnh minh họa

Một trong những vụ việc điển hình gần đây là trường hợp bà Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) đã bị chuyển số tiền 500 triệu đồng ngoài ý muốn. Vietcombank xác định, chị Na Hương bị mất thông tin và mật khẩu do truy cập vào một trang web giả mạo. Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản của chị Na Hương tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau ở Việt Nam và qua ATM ở Malaysia .

Trước các thủ đoạn ngày một tinh vi của các đối tượng lừa đảo, ngân hàng đã đặc biệt lưu ý các khách hàng đang sử dụng dịch vụ internet banking. Theo đó, không tiết lộ thông tin truy nhập cho bất cứ ai thông qua kênh điện thoại, email, mạng xã hội… Tự bảo vệ mình, hạn chế thấp nhất rủi ro, người dân đang sử dụng các dịch vụ chuyển tiền điện tử cần tuân thủ đúng theo các bước sau: Đăng ký sử dụng đồng thời dịch vụ SMS Banking để nhận tin nhắn thông báo biến động số dư để ngay lập tức biết được những giao dịch trên tài khoản. Khi hệ thống đang xử lý giao dịch, không thoát khỏi màn hình giao dịch và chờ thông báo kết quả từ hệ thống trước khi thực hiện các giao dịch khác. Luôn nhớ Đăng xuất/Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử. Thông báo tới ngân hàng ngay khi có các thay đổi thông tin giấy tờ tùy thân (Chứng minh Nhân dân, hộ chiếu); thay đổi số điện thoại sử dụng dịch vụ SMS Banking, Mobile Banking, Mobile Bankplus hoặc mất điện thoại... và yêu cầu khóa/hủy các dịch vụ liên quan. Thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Mobile Banking ngay lập tức sau khi phát hiện ra mình vừa click vào các đường link nghi ngờ giả mạo hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới.