[Ảnh] “Lửa thanh xuân” - Ký ức một thời tuổi trẻ

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 15/3, tại di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã diễn ra trưng bày chuyên đề “Lửa thanh xuân”. Nhiều câu chuyện về tinh thần quả cảm, yêu nước của tầng lớp thanh niên trong chiến tranh để được các nhân chứng kể lại, truyền lửa cho thế hệ trẻ.

Trước khi diễn ra lễ khai mạc trưng bày ''Lửa thanh xuân'', các nhân chứng lịch sử, đoàn viên thanh niên đã thắp hương, dành một phút mặc niệm các chiến sĩ đã ngã xuống trong quá trình đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.
Lễ cắt băng khai mạc trưng bày ''Lửa thanh xuân''. Trưng bày chia thành 3 nội dung chính gồm: Khúc ca tuổi trẻ, Ánh sao nơi tù ngục, Niềm tin và khát vọng.
Trưng bày giới thiệu 25 hiện vật gắn liền với ký ức thanh xuân, quá trình hoạt động Đoàn của các nhân chứng lịch sử.
Các nhân chứng lịch sử đi thăm quan trưng bày ''Lửa thanh xuân''.
''Đã gần hết cuộc đời, đã tìm đến nhiều nơi nhưng không nơi nào nuôi dưỡng trọn vẹn ký ức, tuổi thanh niên sôi nổi và cả những hoài bão, khát vọng của mình như nơi đây. Khi nhớ đến anh em ngã xuống, tôi lại thấy cay khóe mắt'' - Trung tướng Châu Văn Mẫn kể lại câu chuyện bị giam tại nhà tù Côn Đảo.
''Tháng 5/1967, tôi bị thương ở chân và bị địch bắt. Không khai thác được gì, chúng để mặc vết thương của tôi dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử, chân phải cửa ba lần, cụt gần đến háng'' - ông Nguyễn Tài Triệu (bên trái) từng là tù binh tại trại giam Phú Quốc kể.

Người thân của các liệt sĩ bị địch bắt giam tại các nhà tù theo dõi trưng bày ''Lửa thanh Xuân''.
Trưng bày tập trung giới thiệu về sự ra đời của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tri ân những cống hiến, hi sinh của các thế hệ đoàn viên, thanh niên trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc và trong hai cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.
Hàng năm, Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò thường xuyên có các chương trình trưng bày, triển lãm nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần