Lửa thử vàng

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, các nền kinh tế hàng đầu khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… giảm tốc và các tổ chức kinh tế đồng loạt dự báo, kinh tế Việt Nam có thể sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, thì Chính phủ Việt Nam vẫn quyết tâm giữ vững các chỉ tiêu đặt ra trước đó.

Một chuyên gia kinh tế hàng đầu đã nhấn mạnh đến 2 từ khóa là “gian nan” và “dũng cảm” để nói về quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và bức tranh kinh tế năm nay. Gian nan ở thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh phức tạp, kinh tế thế giới khó khăn đặt ra nhiều thách thức. Một loạt vấn đề đặt ra cần được giải quyết để quyết định tương lai kinh tế.
Không hô hào suông, nói là làm. Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay giải pháp giảm tác động kinh tế của dịch nCoV với kế hoạch, biện pháp, lộ trình cụ thể trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các công trình xây dựng cơ bản lớn, tận dụng thị trường trong nước, đồng thời có cơ hội phải chuyển hướng thị trường, cơ cấu thị trường xuất nhập khẩu, thị trường du lịch, tái cơ cấu ngành hàng không… với tinh thần phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2020.
Ở các giải pháp lâu dài, Chính phủ chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh tăng năng suất lao động quốc gia nhằm giúp đất nước nắm bắt và đi đầu trong đổi mới sáng tạo cũng như xây dựng các chương trình nghị sự để phát triển khoa học công nghệ. Nâng cao vốn con người, bảo tồn tài nguyên, tăng cường hội nhập và cam kết mạnh mẽ hơn trong việc cải cách thể chế.
Thủ tướng kêu gọi cả hệ thống chính trị vào cuộc. Một không khí chống dịch tích cực, một phong trào phát triển sản xuất kinh doanh mạnh mẽ trong bối cảnh mới. Chính phủ đã quyết tâm, dũng cảm như vậy thì mọi tầng lớp Nhân dân, DN phải động viên, đồng hành cùng Chính phủ.
Đối với Hà Nội, UBND TP cũng đề ra biện pháp tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, đặc biệt là thủ tục hành chính, dịch vụ công để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế trong thời gian tới. Đặc biệt, xây dựng các kịch bản ứng phó với các nguy cơ làm suy giảm xuất nhập khẩu trên địa bàn, nhất là do tác động của dịch nCoV.
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn lao và phức tạp hơn, chắc chắn Chính phủ sẽ phải đau đầu để đưa ra những biện pháp chuẩn bị tốt hơn cho những “cơn gió chướng” chực chờ phía trước. Nhưng sự quyết tâm của Chính phủ và người dân Việt Nam mới là yếu tố then chốt. “Nếu muốn đi nhanh, đi một mình. Nếu muốn đi xa, phải đi cùng nhau”. Chúng ta có nhiều yếu tố thuận lợi: Là một dân tộc có dân số đông, có tính sáng tạo cao, nền tảng giáo dục tương đối tốt. Đất nước và con người Việt Nam mạnh mẽ, ngoan cường, sáng tạo. Rõ ràng có những thách thức đang ở phía trước nhưng bằng việc cùng nhau hợp tác, đồng hành, tin là Việt Nam sẽ hiện thực hóa được những khát vọng của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần