Luận tội Tổng thống Trump: Lịch sử chứng minh Phố Wall sẽ không biến động

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lịch sử cho thấy các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ không cần phải lo lắng mặc dù ông Donald Trump vừa chính thức trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội.

Ngày 18/12 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã chính thức bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump.
 Chỉ số S&P 500 đã leo dốc hơn 27% từ đầu năm đến nay.
Điều khoản thứ nhất luận tội ông Trump vì lạm quyền được thông qua với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống. Điều khoản thứ hai cáo buộc ông cản trở cuộc điều tra của Quốc hội về nghi vấn ông gây sức ép đòi Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden được thông qua với 229 phiếu thuận và 198 phiếu chống.
Với kết quả này, Tổng thống Donald Trump trở thành Tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội. Dự kiến, Thượng viện sẽ tiến hành kết án chính thức vào đầu tháng 1/2020. 
Được biết, để quá trình luận tội được thông qua, cần có 2/3 trong số 100 thành viên trong Thượng viện Mỹ chấp thuận. Điều đó tức là sẽ phải có từ 67 Nghị sĩ trở lên, trong đó có 20 Nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu thuận để Tổng thống Trump bị luận tội và bãi nhiệm.
Khả năng này sẽ khó có thể xảy ra bởi Tổng thống Trump vẫn duy trì được sự ủng hộ mạnh mẽ của các thành viên trong đảng của ông.
Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh rằng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ không biến động nhiều, mặc dù điều đó có thể gia tăng sự không chắc chắn trên sàn Phố Wall.
Trong tuần này, thị trường Phố Wall chủ yếu tập trung vào thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc. Hầu hết các nhà đầu tư kỳ vọng ông Trump sẽ không bị bãi nhiệm.
Chỉ số S&P 500 đã leo dốc hơn 27% từ đầu năm đến nay và hướng đến ghi nhận năm tăng mạnh nhất kể từ năm 2013. Dow Jones và Nasdaq Composite lần lượt vọt 21% và 33% trong năm 2019.
Trong năm 1974, thị trường Phố Wall sụt giảm và đồng USD giảm giá khi cựu Tổng thống Richard Nixon đang bị đe dọa luận tội vì vụ bê bối Watergate. Tuy nhiên, ông Nixon đã từ chức vào tháng 8/1974, để tránh bị luận tội.
Sự biến động của thị trường chứng khoán Mỹ thời điểm đó chủ yếu do chịu ảnh hưởng từ quyết định gây “sốc” của cựu Tổng thống Nixon, về việc đình chỉ khả năng quy đổi đồng USD ra vàng và cuộc suy thoái sau cú sốc dầu vào cuối năm 1973.
Đến năm 1998, sau những biến động ban đầu, các chỉ số chính trên sàn Phố Wall cũng trụ vững sau cuộc luận tội cựu Tổng thống Bill Clinton, người sau đó được Thượng viện Mỹ tha bổng.
Ông Clinton bị điều tra luận tội liên quan đến bê bối tình dục với một thực tập sinh Nhà Trắng. Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu để quyết định có phế truất ông Clinton hay không, nhưng số phiếu thuận không đủ và ông vẫn tại vị.
Chỉ số S&P 500 đã giảm 10% trong 11 phiên giao dịch liên tiếp đến ngày 8/10/1998, sau khi các báo cáo điều tra luận tội ông Clinton được gửi đến Quốc hội. Tuy nhiên, chỉ số này đã phục hồi vào ngày 21/10, tiếp tục leo dốc trong những tháng cuối năm 1998 và ghi nhận mức leo dốc 27% trong cả năm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần