Luận tội Tổng thống Trump: “Người thổi còi” chưa từng gặp Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nguồn tin quen thuộc tiết lộ rằng quan chức tố cáo Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa bao giờ gặp cũng như nói chuyện với Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Adam Schiff.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Adam Schiff.
Phiên điều trần công khai đầu tiên do Ủy ban tình báo Hạ viện tổ chức như một phần của  cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump đã diễn ra hôm 13/11 tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington.
Theo kế hoạch, sẽ có 2 phiên điều trần công khai liên quan tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump của Hạ viện Mỹ. Phiên thứ 2 sẽ diễn ra vào ngày 15/11.
Sóng gió với Trump bắt đầu hồi tháng 8 khi “người thổi còi”, một thành viên thuộc cộng đồng tình báo Mỹ chưa được công bố danh tính, bày tỏ lo ngại về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông chủ Nhà Trắng và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cáo buộc Tổng thống Trump yêu cầu lãnh đạo Ukraine mở cuộc điều tra bố con cựu Phó Tổng thống Joe Biden.
Sau cuộc bỏ phiếu hôm 31/10 với kết quả 232 phiếu thuận và 196 phiếu chống, Hạ viện Mỹ chính thức mở ra một giai đoạn mới và công khai trong cuộc điều tra luận tội ông chủ Nhà Trắng.
Tuy nhiên, một nguồn tin quen thuộc hôm 13/11 cho biết người tố giác ông Trump chưa bao giờ gặp hoặc nói chuyện với Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện, ông Adam Schiff.
Nguồn tin này cho biết các cáo buộc nói rằng nghị sĩ đảng Dân chủ Schiff đã gặp hoặc có bất kỳ liên hệ nào khác với người tố giác ông Trum hoàn toàn không chính xác.
Nhiều tuần trước khi diễn ra cuộc điều trần tại Hạ viện về cuộc điều tra luận tội ông Trump, các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện và những người ủng hộ Tổng thống Trump đã đề nghị ông Schiff để được gặp “người thổi còi”.
Phát biểu tại phiên điều trần công khai đầu tiên của Ủy ban tình báo hôm 13/11, nghị sĩ đảng Cộng hòa Devin Nunes tỏ ra thận trọng hơn khi nói rằng ông biết nhân viên ủy ban đã tổ chức các cuộc thảo luận trực tiếp với người tố giác trước khi khiếu nại chính thức được gửi tới tổng thanh tra cộng đồng tình báo.
Nghị sĩ Nunes yêu cầu được biết mức độ đầy đủ của sự phối hợp giữa các thành viên đảng Dân chủ với người tố giác ông Trump.
Đáp lại, Chủ tịch Ủy ban tình báo Schiff từ chối yêu cầu của nghị sĩ Nunes thậm chí ông biết rõ danh tính người thổi còi.