Luật An ninh mạng không cấm truy cập Facebook

Tin, ảnh: Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/8, Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật TP Hà Nội tổ chức Hội nghị quán triệt nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng và các quy định về bảo vệ quyền của người yếu thế trong quan hệ dân sự.

Tại hội nghị, Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi – Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cục An ninh mạng, Bộ Công an thông tin, Luật An ninh mạng không hề cấm người dân Việt Nam truy cập vào các trạng mạng của Facebook, Google, Youtube hay bất kỳ trang mạng nào khác ở trong và ngoài nước.
 Quang cảnh hội nghị.
Không những thế, Luật còn quy định các biện pháp bảo vệ về an ninh mạng cho người dân khi tham gia hoạt động trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, người nào sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Theo Thượng tá Nguyễn Đình Đỗ Thi, quy định lưu trữ dữ liệu trong Luật An ninh mạng cũng không gây cản trở và khiến Facebook, Google rút khỏi Việt Nam. Việc lưu trữ dữ liệu người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam giúp các DN tiết kiệm chi phí kinh doanh, tăng mức tốc độ truy cập và nâng cao chất lượng dịch vụ; giúp các nhà mạng trong nước tiết kiệm kinh phí khi phải mua băng thông quốc tế. Về kỹ thuật, việc lưu trữ dữ liệu trong nước được tiến hành dễ dàng khi công nghệ cho phép, nhất là áp dụng công nghệ điện toán đám mây và các DN này đã có sẵn kinh nghiệm và thiết bị do áp dụng tương tự ở nhiều quốc gia khác.
Ngoài ra, Google, Facebook đều đã thuê máy chủ tại nước ta. Thống kê sơ bộ, Google đã thuê khoảng 1.781 máy chủ, Facebook thuê khoảng 441 máy chủ tại 8 DN cung cấp dịch vụ trong nước. Có gần 50 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook và trên 60 triệu người Việt Nam sử dụng Google. Có thể thấy, Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng và mỗi năm, các DN này đã thu lợi nhuận hàng trăm triệu đô la từ người dùng Việt Nam. Vì vậy, không có lý gì họ lại rời bỏ thị trường Việt Nam.
Luật An ninh mạng được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Luật An ninh mạng có 7 chương, 43 điều nhằm tạo ra hành lang pháp lý chặt chẽ để bảo vệ thông tin quốc gia, quyền và hợp pháp, quy định các nội dung, biện pháp, hình thức nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý các hành vi trên không gian mạng.