Luật Cải cách thuế của Mỹ giúp giá vàng tăng mạnh phiên cuối năm

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tăng mạnh liên tiếp, giá vàng thế giới đã vượt qua ngưỡng 1.290 USD/oz lên đỉnh 1 tháng trước. Luật thuế của Chính quyền Mỹ tưởng chừng có lợi cho DN, nhưng giới phân tích lại cho thấy DN vẫn có những thiệt thòi, nhờ đó vàng được hỗ trợ.

Từ sau khi Tổng thống Mỹ ký ban hành Luật Cải cách thuế ngày 22/12 đến nay vàng liên tục tăng giá. Chính phủ Mỹ ban hành luật này nhằm cắt giảm mức thuế thu nhập DN từ 35% xuống còn 21%. Nhưng trước khi được hưởng lợi, các DN phải thanh toán trả hết các khoản nợ thuế từ trước đó đối với Chính phủ. Như vậy, nhiều DN đang lo ngại là không được hỗ trợ như mong đợi. Vì thế, tạo đà cho vàng tăng mạnh.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay 29/12 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.293 USD/oz, tăng 6 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Đầu phiên sáng nay, giá vàng giao dịch tại thị trường châu Á lúc 8 giờ 15 ở mức 1.295 USD/oz, tăng 7 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng thêm 2 USD/oz so với chốt phiên trước đó tại thị trường Mỹ.

Mặc cho vàng thế giới tiến mạnh, đang chinh phục mốc 1.300 USD/oz, giá vàng trong nước vẫn lững lờ như cá vàng. Sáng nay, thị trường tự do không có biến động giá, vàng SJC tại các DN chỉ nhích nhẹ 10.000 đồng/lượng.
 Giá vàng SJC không có biến động gia, gược lại thị trường quốc tế sôi động phiên cuối năm. Ảnh minh họa.
Cụ thể, lúc 9 giờ, giá vàng SJC giao dịch mua-bán tại thị trường Hồ Chí Minh ở quanh mức 36,37 – 36,59 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên chiều qua. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC mua-bán quanh mức 36,37 – 36,61 triệu đồng/lượng, cũng ngang giá so với chốt phiên trước.

Sáng nay, các DN kinh doanh vàng bạc niêm yết giá vàng SJC tăng 10.000 đồng so với chốt phiên hôm trước. Cụ thể, cùng thời điểm giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn DOJI mua-bán ở quanh mức 36,47 - 36,56 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC cùng thời điểm ở mức 36,47 - 36,55 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC cùng thời điểm mua-bán ở quanh mức 36,47 - 36,53 triệu đồng/lượng, cũng tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Như vậy, vàng thế giới nối dài các phiên tăng điểm đều từ 5-8 USD trong mỗi phiên. Riêng vàng trong nước vẫn chỉ điều chỉnh nhỏ giọt. Biến động giá trong biên độ hẹp được thể hiện ở nhiều phiên vừa qua. Điều này cho thấy thị trường vàng trong nước đang thiếu vắng sự tham gia của nhà đầu tư. Thị trường vẫn giao dịch trong trầm lắng.

Chuyên gia thế giới phân tích, vàng vẫn trong xu hướng tăng. Ngoài Luật thuế được hỗ trợ khiến vàng tăng giá, thì những căng thẳng xung quanh khu vực Bắc Á lại “nóng” lên. Ngày 28/12, Hải quân Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận kéo dài 2 ngày bảo vệ quần đảo Dokdo nằm ở vùng biển phía Đông mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima. Cuộc tập trận có Lính thủy đánh bộ, Lực lượng bảo vệ bờ biển, Hải quân và Cảnh sát, với nhiều tàu khu trục, máy bay tiêm kích và máy bay tuần tiễu. Phía Nhật Bản phản ứng gay gắt hành động này của Hà Quốc.

Sức “nóng” của Triều Tiên chưa giảm nhiệt thì Hàn – Nhật lại cho thấy những rạn nứt, khiến cho nhà đầu tư cũng bất an và họ đẩy mạnh mua vàng nhằm dự trữ tài sản, nhất là kỳ nghỉ Tết Dương lịch đã đến. Dự báo vàng đang tiến về ngưỡng 1.297-1.298 USD, nếu vượt qua ngưỡng này vàng thế giới sẽ lên mốc 1.303 USD/oz.

Chuyên gia phân tích trong nước cho rằng, nhà đầu tư “nội” không sốt ruột với vàng là vì, họ đang có kênh đầu tư sinh lời cao đó là chứng khoán. Cuối năm, khi Chính phủ công bố GDP tăng mạnh hơn kỳ vọng và nhiều DN đang công bố lãi khủng, do đó cổ phiếu đang là mục tiêu mua vào trong dòng tiền đầu tư. Tuy nhiên, chuyên gia vẫn khuyến cáo trứng không nên để 1 giỏ mà nên có một phần dự trữ an toàn cho dòng tiền bằng vàng.